SỨC KHỎE

Nếu muốn đi du lịch vào năm 2021, có thể phải có "hộ chiếu vaccine"

Đã có rất nhiều kỳ vọng được đặt ra với vaccine COVID-19, nhưng cũng đang có nhiều vấn đề cần phải giải quyết, nhiều yêu cầu mới có thể được áp dụng.

 

Vaccine COVID-19 đang được triển khai tiêm tại Mỹ. Nhiều người có thể đang nghĩ tới năm 2021 được đi lại, mua sắm, gặp gỡ như trước. Nhưng trước khi đến được giai đoạn đó, vẫn còn nhiều vấn đề được đặt ra.

Đầu tiên là vấn đề phân phối vaccine COVID-19. Theo Bloomberg, tuần trước thành phố New York phát hiện ra một cơ sở y tế nhập lậu vaccine, sau tiêm cho những người không thuộc diện ưu tiên.

Cơ sở này bằng cách nào đó đã nhập được lô vaccine của Moderna, đáng ra phải được chuyển tới các viện dưỡng lão. Họ ngang nhiên quảng cáo để thu hút khách hàng. Chưa rõ cơ sở này thu lợi bao nhiêu, nhưng đặt ra dấu hỏi về phân phối công bằng.

Tiếp đó là việc phân phối vaccine chậm, theo Fox News mục tiêu tiêm vaccine COVID-19 cho 20 triệu người tại Mỹ tới hết năm có thể sẽ bị chậm. Đến ngày 29/12, mới gần 2 triệu người được tiêm mũi đầu tiên và hơn 9,5 triệu liều được phân phối tới các bang.

Trong khi tháng 12 là tháng tồi tệ nhất năm với 5,3 triệu ca nhiễm mới tại Mỹ. Các nhà chức trách đang phải tính phối hợp với các hãng dược để tiêm tại cơ sở của họ, từ đó đẩy nhanh tiến độ.

Vấn đề thứ ba không kém phần quan trọng là làm sao để đại đa số người dân chấp nhận tiêm. Chất lượng của vaccine có lẽ không phải bàn nhiều. Nhưng nhiều người không muốn tiêm vì quan điểm cá nhân hoặc vì người khác tiêm rồi mình không cần tiêm nữa.

Theo Thời báo New York, dù không thể đuổi việc, nhưng chủ các công ty đang được đề xuất là nên yêu cầu người lao động phải tiêm vaccine mới được đến làm. Các doanh nghiệp có tầm ảnh hưởng nhất định để yêu cầu được số đông tiêm vaccine. Thống kê gần đây cho thấy chỉ có 58% người Mỹ nói họ sẵn sàng tiêm vaccine.

Vấn đề cuối cùng là để vaccine trở thành điều kiện bắt buộc đưa hoạt động kinh tế trở lại bình thường. Theo đó, trang CNN viết, nếu bạn muốn đi du lịch vào năm 2021, có thể phải có "hộ chiếu vaccine".

Trang CNN viết, nếu bạn muốn đi du lịch vào năm 2021, có thể phải có "hộ chiếu vaccine". Ảnh: Forma Space.

Một số công ty công nghệ đang phát triển các ứng dụng theo dõi kết quả xét nghiệm và tiêm vaccine của các cá nhân. Từ đó đưa ra các tín chỉ, cho phép những người này được tiếp cận những địa điểm giải trí hay đi du lịch. Còn ai ngại dùng điện thoại thông minh thì có thẻ thông minh hoặc chứng chỉ bằng giấy truyền thống.

Các ứng dụng về "hộ chiếu vaccine" như vậy được kỳ vọng đưa vào sử dụng trên diện rộng trong nửa đầu năm 2021 như một điều kiện đi cùng với vaccine để giúp đưa các nền kinh tế trở lại giai đoạn bình thường nhanh hơn.

Lê Tuyển - Phạm Thành

Theo CafeBiz

 

Bài mới hơn

Bài viết cùng chuyên mục