CÔNG NGHỆ SỐ

AI phát hiện giao dịch bất hợp pháp cho ngân hàng

Làm ăn với nhóm khách hàng phức tạp có thể khiến nhà băng mất hàng tỉ USD và gặp rắc rối với giới quản lý.

 /// Ảnh: Shutterstock

Ảnh: Shutterstock
 
Theo CNN, HSBC từng phải trả 1,9 tỉ USD vào năm 2012 để giải quyết cáo buộc cho rằng ngân hàng cho phép nhiều băng ma túy quốc tế rửa hàng tỉ USD tiền xuyên biên giới. ING thì bị phạt 900 triệu USD hồi tháng 8.2018 sau khi thừa nhận tội phạm chuyển tiền qua tài khoản tại ngân hàng. Gần đây hơn, Danske Bank của Đan Mạch là trung tâm của vụ bê bối liên quan đến số tiền đáng ngờ từ Nga.
Một startup có trụ sở ở Singapore cho rằng trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp các hãng tài chính tránh được rắc rối như trên. Silent Eight cho hay công nghệ của họ sử dụng AI và máy học để xác định và dừng giao dịch bất hợp pháp trước khi chúng diễn ra.
Công ty là đứa con tinh thần của nhà toán học Martin Markiewicz. Ông thành lập nó khi chuyển từ Ba Lan đến Singapore sinh sống cách đây khoảng 5 năm. Markiewicz tuyên bố trí tuệ nhân tạo tốt hơn các phương pháp mà ngân hàng đang dùng. Nhà băng hiện dựa vào nhân viên để kiểm tra thủ công danh sách cá nhân và doanh nghiệp đối mặt với lệnh trừng phạt hoặc bị điều tra hình sự.
“Các ngân hàng toàn cầu nhận hàng triệu giao dịch đáng ngờ mỗi năm. Vì thế, đây là cách hiệu quả để chặn kẻ xấu khỏi hệ thống tài chính. Với AI, bạn có thể làm điều đó nhanh hơn nhiều mà không vấp phải lỗi của con người”, ông Markiewicz cho hay.
Phần mềm của Silent Eight “săn” giao dịch như dạng của một quan chức chính phủ Triều Tiên có tên trong danh sách đen cố gắng mở tài khoản tại một ngân hàng, hoặc một hãng có quan hệ với chính phủ Iran nỗ lực vay tiền. “Không ai muốn trở thành ngân hàng bị bắt quả tang tài trợ cho chương trình hạt nhân của Triều Tiên”, Markiewicz nói. Hệ thống của Silent Eights hoạt động bằng cách thu thập và phân tích dữ liệu từ hàng ngàn tài liệu và nhiều nguồn khác để ngày càng thông minh và hiệu quả hơn.
Giai đoạn đầu, startup cân nhắc thiết lập hoạt động tại London hoặc Tokyo trước khi chọn Singapore là nơi đặt trụ sở. Đảo quốc Sư tử được ưu ái vì tạo điều kiện kinh doanh dễ dàng cho doanh nghiệp, có ngôn ngữ chính là tiếng Anh và có giới quản lý tài chính với danh tiếng tốt.
Nhiều ngân hàng quan tâm dịch vụ của Silent Eight. Đơn cử, Standard Chartered công bố hồi năm ngoái rằng họ đang triển khai công nghệ của Silent Eight để giúp sàng lọc khách hàng tiềm năng, loại cá nhân và doanh nghiệp rủi ro cao hoặc trong danh sách theo dõi. Nhà băng này cũng từng phải trả tiền phạt hơn 600 triệu USD vào năm 2012 sau khi chính quyền Mỹ phát hiện ra một trong các đơn vị của ngân hàng vi phạm lệnh trừng phạt Iran. Mới đây, họ còn phải dành ra 900 triệu USD để đề phòng bị phạt thêm.
Oversea-Chinese Banking Corporation, ngân hàng lớn Singapore, cũng sử dụng công nghệ của Silent Eight. Markiewicz cho hay một số tổ chức tài chính khác trên thế giới cũng đang thử nghiệm hoặc thảo luận về việc triển khai công nghệ của Silent Eight. 
THU THẢO

Bài mới hơn

Bài viết cùng chuyên mục