SỨC KHỎE

Chính thức được đưa vào S&P 500, vốn hóa của Moderna vượt mốc 100 tỷ USD

(CafeBiz) Giá cổ phiếu Moderna đã tăng lên mức kỷ lục mới sau khi S&P Dow Jones Indices cho biết công ty này sẽ được đưa vào rổ chỉ số S&P 500 vào tuần tới.

 

Cổ phiếu hãng sản xuất vắc-xin Covid-19 tăng 10% lên 286,43 USD ở phiên giao dịch ngày 16/7, mức tăng lớn nhất kể từ ngày 31/3. Moderna sẽ thay thế vị trí của hãng dược Alexion Pharmaceuticals Inc. trong S&P 500, trước khi mở cửa phiên 21/7.

Cổ phiếu Moderna đã tăng gấp hơn 3 lần trong 12 tháng qua, khi vắc-xin Covid-19 được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại Mỹ. Đầu tuần này, vốn hóa của công ty đã vượt mốc 100 tỷ USD, đưa Moderna vào nhóm "tinh hoa" của các công ty công nghệ sinh học.

Theo Michael Yee, nhà phân tích của Jefferies, với tư cách là một công ty có đột phá mới về công nghệ mRNA, cổ phiếu này được coi là "Tesla của ngành công nghệ sinh học". Doanh thu của Moderna trong năm 2021 dự kiến sẽ tăng mạnh. Theo đó, có khả năng vào tháng 8, ông sẽ nâng giá mục tiêu đối với cổ phiếu này lên mức cao nhất từ 170 USD lên 250 USD.

Chính thức được đưa vào S&P 500, vốn hóa của Moderna vượt mốc 100 tỷ USD - Ảnh 1.

Diễn biến giá cổ phiếu Moderna trong 1 năm qua.

Moderna "bước chân" vào S&P 500 sau khi chỉ có 1 quý sinh lời với tư cách là công ty đại chúng. Một trong những yêu cầu để được đưa vào S&P 500 là quý gần nhất và 4 quý liên tiếp báo lãi. Trước khi vắc-xin Covid-19 được cấp phép, Moderna vẫn là một công ty công nghệ sinh học đang trong giai đoạn phát triển và chưa có sản phẩm nào được bán ra.

Trước đây, ủy ban sẽ chờ đợi hơn 1 quý sau khi công ty đáp ứng các tiêu chí về lợi nhuận để đưa vào rổ chỉ số. Ví dụ, Tesla – công ty vốn hóa lớn nhất từng được đưa vào S&P 500, đã đủ điều kiện sau khi công bố kết quả kinh doanh quý II vào tháng 7/2020, nhưng phải đến ngày 18/12 mới được đưa vào rổ chỉ số khi báo lãi vào quý III. Sau khi được đưa vào rổ chỉ số, các quỹ tương hỗ và ETF theo dõi S&P 500 có thể sẽ đưa Moderna vào danh mục đầu tư và điều này có thể giúp cổ phiếu hãng công nghệ sinh học tăng mạnh hơn nữa trong năm nay.

Từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu Moderna đã tăng hơn 170%, theo đó đây là cổ phiếu có thành tích tốt nhất trong Nasdaq 100. Đà tăng mạnh mẽ có thể sẽ giúp Moderna ghi nhận diễn biến vượt trội nhất trong S&P 500 khi được đưa vào trong tuần tới. Hiện tai, cổ phiếu có mức tăng ấn tượng nhất là L Brands, với 96%.

Sự bứt phá của Moderna với tư cách là công ty dẫn đầu trong việc nghiên cứu vắc-xin Covid-19 và cổ phiếu được đưa vào S&P 500 khiến nhà đầu tư nhớ đến trường hợp của công ty công nghệ sinh học Nektar Therapeutics – có mặt trong S&P 500 dù chưa bán sản phẩm ra thị trường. Vốn hóa của Nektar đạt khoảng 17,5 tỷ USD vào năm 2018, chỉ bằng 1 phần nhỏ của Moderna và chỉ là thành viên của S&P 500 trong 18 tháng sau khi một loạt thuốc điều trị ung thư vú của công ty cho kết quả thất vọng.

Trong khi đó, CEO của Moderna – Stephane Bancel, đã bán 4,6 triệu USD cổ phiếu vào đầu tuần này, theo kế hoạch giao dịch 10b5-1. Kế hoạch này cho phép người sở hữu bán cổ phiếu vào các thời điểm hoặc mức giá đã được xác định từ trước.

Mức định giá cao của Moderna là một chủ đề đang được các nhà phân tích tranh luận, vì mục tiêu giá trung bình của họ thấp hơn 34% so với mức chốt phiên ngày hôm qua. Sự hoài nghi chủ yếu tập trung vào việc triển khai các mũi tiêm vắc-xin Covid-19 bổ sung và giai đoạn cuối cho sản phẩm tiếp theo của họ cuối năm nay mới được thực hiện.

Công ty có trụ sở tại Cambridge, Massachusetts cho biết vắc-xin Covid-19 của họ đang tạo ra kháng thể chống lại biến chủng Delta, dù ở mức độ thấp hơn so với virus chính gây ra Covid-19. Ngoài ra, Moderna cũng đang nhắm mục tiêu sản xuất các loại vắc-xin và thuốc mới cho các loại virus khác như Zika, cúm, HIV và ung thư.

Lục Lam

Bài mới hơn

Bài viết cùng chuyên mục