GIÁO DỤC

Hướng Đạo Việt Nam nào?

Sau 44 năm vắng bóng trên diễn đàn Hướng Đạo toàn cầu, Tổ chức Hướng đạo ở Việt Nam có tên là “Pathfinder Scouts Vietnam” (PSVN), tạm dịch là “Người Dẫn Đường”,đã chính thức được tái gia nhập là thành viên thứ 170 của Phong trào Hướng đạo Thế giới (the World Organization of the Scout Movement,WOSM).
 

Một Thông báo chính thức của WOSM gửi đi từ Malaysiangày 10/01/2019 ”viết :” World Scouting today welcomed Pathfinder Scouts Vietnam as its 170th member, marking a historic moment as Vietnam formally rejoins the World Organization of the Scout Movement (WOSM) after 44 years.”
WOSM coi đây là “dấu mốclịch sử”, tiếp theo sau một giai đoạn hợp tác và thống nhất tổ chức Hướng đạo tại Việt Nam, được hậu thuẫn bởi các Trưởng địa phương và sự hợp tác chặt chẽ với Trung tâm yểm trợ của Văn phòng Hướng đạo Thế giới vùng Á châu-Thái Bình Dương và Ủy ban Hướng đạo khu vực.

WOSM viết tiếp rằng:” Hướng đạo đã có mặt ở Việt Nam gần một Thế kỷ qua, nhưng những hoạt động chính thức của Phong trào đã bị đình hoãn do hậu quả của chiến tranh trong thập niên 1960 và 1970, đưa đến hậu quả bị chính thức mất tư cách thành viên của WOSM vào năm 1975. Tuy nhiên, trong vòng 20 năm qua, các hoạt động của Hướng đạo đã được hồi sinh hàng tuần bởi những Huynh trưởng đã từng được huấn luyện dành cho các lớp Sói (từ 7 đến 10 tuổi), Thiếu sinh (từ 11 đến 15 tuổi) và Tránh sinh (từ 18 tuổi trở lên).”

WOSM nói rằng :”Trong những lần gặp gỡ mới đây giữa những Trưởng lãnh đạo Việt Nam với Đại diện của Trung tâm yểm trợ Á Châu-Thái Bình Dương, một số thành viên của Ban Điều hành lâm thời Pathfinder Scouts Vietnam đã bầy tỏ ước muốn và mong thấy tương laicủa Phong trào Hướng đạo ở Việt Nam, sau một thời gian chờ đợi, đã đến lúc giới trẻ Việt Nam cần được thụ hưởng chương trình giáo dục Hướng đạo mà họ xứng đáng được đón nhận.”

Vẫn theo WOSM, hiện nay có khoảng 5,000 Hướng đạo sinh ở Việt Nam, và những Lãnh đạo của Phong tràolà những cựu Hướng đạo trong các lĩnh vực thương mại, giáo dục và dịch vụ công cộng.

Giám đốc Á Châu-Thái Bình Dương J. Rizal C. Pangilinan nói:“Pathfinder Scouts Vietnam đã mất 20 năm để có ngày hôm nay, và chúng tôi trông đợi một tương lai rộng mở đến với Phong trào Hướng đạo ở Việt Nam. Dự án chiến lược của Pathfinder Scounts Vietnam là có thêm đoàn viên và phát triển bền vững. Chúng tôi có cả một đội ngũ các Trưởng lãnh đạo, các Cố vấn của Hướng đạo Thế giới và những đối tác trong và ngoài Việt Nam để yểm trợ Hướng đạo Việt Nam đạt được mục tiêu này.”

Nhưng tại sao tổ chức Hướng đạo trong nước không lấy danh xưng là “Hướng đạo Việt Nam” (The Vietnamese Scout Association ) cho phù hợp với danh nghĩa đại diện cho một Quốc gia có tư cách pháp nhân ?

Không có bất cứ lời giải thích hay bình luận nào từ tổ chức Pathfinder Scouts Việt Nam, nhưng vào ngày 11/01/2019, Tác giả Thanh Tâm viết trên Website Giúp Ích của Hướng Đạo Cần Thơ rằng :” Pathfinder Scouts Vietnam là tên đối ngoại, Danh xưng trong nước vẫn là Hướng Đạo Việt Nam. (Đã có trong Hiến chương).”
Dầu vậy, cả Hiến chương và Danh sách Ban Lãnh đạo của Pathfinder Scouts Việt Nam đã không được công khai.
Nhưng trong khi WOSM phổ biến đi khắp nơi tin vui PSVN được tái gia nhập vào đại gia đình Hướng đạo Thế giới sau 44 năm vắng mặt thì tất cả báo, đài của nhà nước đã không đăng tin này.

Mục đích của phong trào Hướng đạo là giáo dục bổ túc cho giáo dục gia đình và học đường, giúp thanh thiếu niên rèn luyện tính khí, tính tháo vát, để có thể thích nghi với mọi hoàn cảnh, chuẩn bị để trở thành những công dân tốt, có trách nhiệm, biết trọng danh dự và hữu ích cho xã hội. Hướng đạo Việt Nam được thành lập cũng theo những mục đích chung đó. Từ "đạo" trong cụm từ "Hướng đạo" có nghĩa là "đường"; Hướng đạo có nghĩa là "dẫn đường" và không có liên quan đến một tôn giáo nào. Hầu hết các đơn vị Hướng đạo không phân biệt tôn giáo của thành viên, trừ các đoàn Hướng đạo được tổ chức riêng bởi các đoàn thể tôn giáo.

Phạm Trần
 


 

Bài mới hơn

Bài viết cùng chuyên mục