Tin doanh nhân công giáo

Hoàng Quân hâm nóng đường đua xây nhà ở xã hội

(VnExpress) Tập đoàn Hoàng Quân hôm 22/8 khánh thành chung cư nhà ở xã hội HQC Bình Trưng Đông, quy mô 260 căn hộ nhà ở cho người có thu nhập thấp. Dự án đã được Sở Xây Dựng TP HCM thông báo nghiệm thu thành công, chuẩn bị đưa vào vận hành tại TP Thủ Đức. Có vốn đầu tư hơn 354 tỷ đồng, tổng diện tích đất gần 4.300 m2, dự án này nằm trong tổng thể 19,3 ha thuộc Khu dân cư Bình Trưng Đông, tiếp giáp hai mặt tiền đường Nguyễn Duy Trinh và Đỗ Xuân Hợp.

HQC Bình Trưng Đông là mắt xích đầu tiên doanh nghiệp này hâm nóng đường đua giành thị phần nhà ở xã hội trong nửa đầu năm nay. Theo sau là chuỗi bàn giao, ra mắt nhiều sản phẩm nhà ở xã hội ở các tỉnh thành phía Nam.

Phối cảnh chung cư nhà ở xã hội HQC Bình Trưng Đông

Cũng trong trung tuần tháng 8, Hoàng Quân đã khánh thành giai đoạn đầu tiên khu đô thị nhà ở xã hội Trà Vinh do tập đoàn làm chủ đầu tư. Trong giai đoạn đầu, dự án cung ứng ra thị trường nhiều loại sản phẩm nhà ở, trong đó có 929 căn nhà ở xã hội kết cấu một trệt một lầu.

Tại Tây Ninh, dự án nhà ở xã hội Golden City (quy mô 1.625 căn hộ) được Công ty Hoàng Quân lập thủ tục mua lại cổ phần công ty sở hữu dự án để đầu tư hoàn thiện dù trước đó doanh nghiệp từng thoái vốn khỏi dự án này. Tọa lạc tại 4 mặt tiền đường Yết Kiêu - Hồ Văn Lâm - Võ Văn Truyện và Trần Quốc Toản, Golden City có tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, được doanh nghiệp dự kiến tung ra thị trường 917 căn hộ nhà ở xã hội trong nửa cuối năm nay.

Khánh thành chung cư nhà ở xã hội HQC Bình Trưng Đông

Tiến sĩ Trương Anh Tuấn, Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Quân cho biết doanh nghiệp đã hoàn thành 10.000 căn hộ nhà ở xã hội trong 22 năm qua và sẽ tiếp tục đồng hành với phân khúc này trong thời gian tới. Dù từng có giai đoạn thoái vốn dần khỏi phân khúc bị cho là "xương xẩu" và chịu thua lỗ vì nhà ở xã hội, đến tháng 6/2022, khi bất động sản khó khăn do dịch bệnh, khát vốn, ông Tuấn khẳng định vẫn đặt thị phần này là mảng miếng chủ lực trong dài hạn.

Chủ tịch Hoàng Quân cũng công bố kế hoạch tập trung nguồn lực để triển khai cung cấp 50.000 căn hộ nhà ở xã hội tại nhiều tỉnh thành cả nước, tạo nơi an cư cho hàng chục nghìn hộ gia đình trong giai đoạn 2022-2027. "Các dự án nhà ở xã hội sắp tới như một lời cam kết đi đường dài với phân khúc nhà ở cho người có thu nhập thấp của tập đoàn", ông Tuấn cho hay.

Ông này cho biết thêm, doanh nghiệp đã chuẩn bị quỹ đất sạch để triển khai xây dựng nhà ở xã hội 5 năm. Một số dự án đã triển khai giai đoạn đầu tiên gồm Khu đô thị mới Mê Kông City và Khu nhà ở xã hội Phúc Long - Vĩnh Long; Khu đô thị mới Trà Vinh; dự án Golden City - tại Tây Ninh; Khu đô thị mới Nam Phan Thiết - Bình Thuận ... sẽ được đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội các giai đoạn tiếp theo suốt nửa thập kỷ tới.

Động thái hâm nóng thị trường nhà ở xã hội của Hoàng Quân diễn ra trong bối cảnh nhiều ông lớn bất động sản trên cả nước để mắt đến phân khúc này và cam kết tham gia phát triển hàng chục nghìn căn nhà giá rẻ cho người có thu nhập thấp.

Theo đánh giá của một chuyên gia bất động sản có 20 năm quan sát thị trường nhà ở tại TP HCM, nhà ở xã hội bất ngờ nhận được sự quan tâm của Hoàng Quân nói riêng và nhiều doanh nghiệp địa ốc nói chung, trong thời gian gần đây có thể liên quan đến cơ chế giải ngân và chính sách hỗ trợ cho các dự án nhà ở xã hội có xu hướng diễn biến tích cực trong thời gian tới.

Chuyên gia này nhìn nhận, gần đây Bộ Xây dựng đề nghị Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, tổng hợp và thông báo đến các ngân hàng thương mại thực hiện hỗ trợ lãi suất theo Nghị định số 31 với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Theo nghị định này, các doanh nghiệp thuộc danh mục do Bộ Xây dựng công bố có thể được vay với mức lãi suất 2% một năm, thời hạn được hỗ trợ lãi suất này đến hết năm 2023 để phát triển các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và cải tạo chung cư cũ.

Phối cảnh chung cư nhà ở xã hội HQC Tây Ninh

Ông đánh giá đây là diễn biến tích cực trong bối cảnh Chính phủ từng bước nới cơ chế thúc đẩy pháp lý, chính sách tín dụng, thuế cho các dự án nhà ở xã hội nhằm vực dậy phân khúc nhà ở giá thấp còn thiếu hụt nguồn cung này.

"Các doanh nghiệp cũng phần nào nắn nguồn lực đầu tư vào nhà ở xã hội để đa dạng sản phẩm, giảm thiểu rủi ro khi thị trường địa ốc đứng trước phép thử khó khăn kiểm soát tín dụng, giá nhà đội lên quá cao vượt khả năng chi trả, lệch pha cung cầu và thanh khoản yếu dần", ông nhận định.

Vũ Lê

 

Bài mới hơn

Bài viết cùng chuyên mục