Tin doanh nhân công giáo

Doanh nhân Công Giáo: Tĩnh tâm Mùa Vọng 2019

(WGPSG) “Sống như Gioan Tẩy Giả, mang Lời yêu thương ngỏ cùng nhân loại, để họ được tin, hiệp thông và được sự sống đời đời”. Đức Giám mục (ĐGM) Louis Nguyễn Anh Tuấn đã nói lời này trong bài giảng tĩnh tâm Mùa Vọng cho hơn 80 người, gồm có linh mục Giuse Tạ Huy Hoàng – Linh hướng Giới DNCG, ông Phêrô Đỗ Tiến Sĩ – Trưởng Ban Đại Diện và quý Doanh nhân Công Giáo (DNCG) tại Trung Tâm Mục Vụ Tổng Giáo Phận Sài Gòn, vào lúc 9g Chúa nhật ngày 15.12.2019.

 

Chương trình tĩnh tâm gồm 3 phần: Giảng Tĩnh tâm; Sám hối, bí tích Hòa Giải và Thánh lễ.

Giảng Tĩnh Tâm

ĐGM Louis đã giảng tĩnh tâm dựa theo bài Tin Mừng Mt3, 1-8; nói về Dung mạo, sứ vụ của ông Gioan Tẩy Giả (TG) trong việc rao giảng, dọn đường cho Đấng Cứu Thế đến; từ đó dẫn đến sứ vụ của người Kitô hữu, cách riêng là người DNCG.

Trước tiên, ĐGM Louis đã lược sơ về cuộc đời Gioan TG; ngài trưng dẫn những điểm nhấn nơi Gioan TG: Từ trong bụng mẹ - bà Elizabeth, Gioan đã nhảy mừng khi Mẹ Maria – Mẹ Đấng Cứu Thế đến viếng thăm; Chúa Giêsu đã đề nghị ông làm phép Rửa cho Chúa tại sông Giodan; Ông đã sống đời khổ hạnh, là tiếng hô trong hoang địa miền Giuđê rằng: “Anh em hãy sám hối vì Nước Trời đã đến gần” và “Hãy dọn đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi”. Ông đã phản đối vua Hêrôđê việc lấy chị dâu làm vợ, sau đó Ông đã bị chém đầu do chính yêu cầu từ bà này.

So sánh vai trò của Gioan TG là tiếng hô (âm thanh) trong sa mạc còn Chúa Giêsu là Lời; không có Lời thì âm thanh trở nên vô nghĩa. Gioan TG làm chứng và chết cho Sự Thật; Chúa Giêsu Con Thiên Chúa cũng làm chứng cho Tình Yêu Thiên Chúa và chịu chết trên thập tự, tình yêu đó biểu lộ viên mãn, trọn vẹn, cứu độ con người. Giờ đây những người tin theo Chúa cũng đi theo con đường của Ngài. Làm chứng cho Thiên Chúa qua cuộc sống. Thông qua sự hy sinh, tử đạo hằng ngày, sống như Gioan TG, mang Lời yêu thương ngỏ cùng nhân loại, để họ được tin, hiệp thông và được sự sống đời đời. Đó là ý nghĩa của Hội Thánh, sự hiệp thông với thân mình Đức Kitô qua các bí tích. Lời tiếp tục được sống sau bí tích và đời của chúng ta là Thánh lễ nối dài, khi đó Chúa tiếp tục là Đấng thương xót, chữa lành.Suy niệm về Gioan TG để Mùa Vọng đón nhận Chúa lại đến trong vinh quang. Chúa đã nhắc nhở: “Cứ dấu này người ta nhận biết các con là môn đệ của Thầy là các con hãy yêu thương nhau”. ĐGM nhấn mạnh với DNCG hãy quan tâm đến đời sống chính mình, gia đình và xã hội. Quan tâm không chỉ những người cộng tác với mình mà còn những người bé mọn nhất. Vì những gì ta làm là cùng với anh em phục vụ thế giới này. Sống như thế mới chuyên chở tình yêu Cứu độ. Làm bác ái, sống yêu thương phải là cùng nhau, làm thành một nhóm nhỏ, có Chúa Giêsu, Lời Chúa và bí tích là trung tâm điểm. Nghe Lời Chúa và chia sẻ Lời Chúa trong gia đình, trong nhóm nhỏ và cùng nhau thực hành Lời Chúa trong cuộc sống. ĐGM mong ước trong DNCG cũng có những nhóm nhỏ làm những việc bác ái. Ngài lưu ý lời chứng từ của cộng đoàn gồm 4 yếu tố: 1/ Những người sống gần nhau. 2/ Chia sẻ Lời Chúa, lấy Chúa Kitô làm trung tâm. 3/ Có hành động cụ thể xuất phát từ Chúa Thánh Thần khi chia sẻ Lời Chúa. 4/ Hiệp thông với Giáo Hội địa Phương và GH hoàn vũ.

Tất cả những chia sẻ trên ĐGM muốn hướng đến nhóm nhỏ, cộng đoàn Giáo Hội cơ bản. ĐGM đã chiếu 1 video clip và ngài đã giải thích về 5 mô hình của giáo xứ để hướng đến cái nhìn Giáo Hội là một cộng đoàn hiệp thông: 1/ Giáo xứ bao cấp. 2/ Giáo xứ của Hội Đồng Mục Vụ. 3/ Giáo xứ ý thức. 4/ Giáo xứ với tập thể năng động. 5/ Hiệp thông giữa các cộng đoàn.

Mô hình thứ năm là mô hình lý tưởng mà Giáo Hội hướng để đến sống cộng đoàn cơ bản, Hội Thánh tại gia mà Chúa Kitô là trung tâm điểm. Đồng thời như Gioan TG loan báo Tin Mừng, dọn đường cho Chúa đến với những người trong môi trường sống, làm việc của mình. Bài giảng tĩnh tâm của ĐGM kết thúc lúc 10g. Sau đó, Lm. Giuse Tạ Huy Hoảng – Linh hướng DNCG đã giúp mọi người sám hối và lãnh nhận bí tích Hòa Giải do ĐGM và 4 linh mục ban Phép.

Thánh lễ

Thánh lễ Chúa nhật III Mùa Vọng do ĐGM Louis chủ sự lúc 10g30. Đồng tế với ngài có Lm. Giuse – Linh hướng DNCG và Lm Đaminh Nguyễn Đình Tân – Nguyên linh hướng DNCG.

Trong bài giảng, ĐGM Louis đã nói về ý nghĩa Mùa Vọng, Mùa vui mừng mong đợi Chúa đến vì Chúa là người yêu thương nhân loại. ĐGM đã kể kinh nghiệm về tình yêu đối với Ba của mình. Khi còn nhỏ ngài mong chờ đến cuối tuần được Ba đưa cả gia đình đi biển; anh chị em được Ba chăm sóc chu đáo và thường cho những món quà…Lớn lên một chút ngài nhận ra sự mong chờ thực sự không phải là được đi biển cũng không phải những món quà mà chính là Ba, tình thương không bao giờ cạn. Ngài muốn được gần gũi để ngửi được hơi thở của Ba. Mùa Vọng chúng ta phải mong chờ Chúa là Đấng yêu thương mình gấp vạn lần hơn như thế, nhưng chúng ta đã không cảm nghiệm được! Vì Thiên Chúa vô hình, vì ta không sống kinh nghiệm đức tin được Chúa yêu thương chăm sóc nên không nhận ra quà tặng của Thiên Chúa, Ngài đang chạm đến cuộc đời của mình. Chiêm ngắm mầu nhiệm thương khó, chết và phục sinh cứu độ của Đức Kitô để cảm nghiệm được Tình yêu Thiên Chúa, để Mùa Vọng sống được như Gioan TG. Tình yêu đáp trả tình yêu, đó là kinh nghiệm của các vị Thánh. Thiên Chúa đổ tình thương trên kẻ lành lẫn người ác. Kết thúc bài giảng, ĐGM nói trong các Bài đọc hôm nay, Lời Chúa khuyên các tín hữu hãy kiên nhẫn, bình tâm và đặt niềm tin vào Đấng cứu độ. Thiên Chúa biến mọi sự nên tốt lành cho những ai yêu mến Ngài.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, Lm. Giuse đại diện DNCG cảm ơn ĐGM Louis đã giảng tĩnh tâm và dâng Thánh lễ. Đáp từ, ĐGM cảm ơn Lm. Giuse và ngài nhắc nhớ DNCG về tâm tình, đường hướng mục vụ Giới trẻ của Đức Thánh Cha, có 3 vấn đề: 1/ Mọi người đang sống trong thời kỹ thuật số có nhiều vấn đề. 2/ Thế giới di động (Di dân nghèo) cần có sự quan tâm. 3/ Giới trẻ bị lạm dụng, bị bóc lột sức lao động, lạm dụng tính dục, ngay cả trong chính gia đình. Nhắc nhở những điều này để mọi người cầu nguyện, cộng tác và đồng hành với giới trẻ.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g30. Qua bài giảng của ĐGM Louis, DNCG sẽ hân hoan, sốt sắng “dọn đường” để đón Chúa đến trong Mùa Vọng và Giáng Sinh đồng thời lưu tâm đến những nhắc nhở của ngài. 

Bài viết và hình ảnh: Tiến Hương

 

Bài mới hơn

Bài viết cùng chuyên mục