TIN CÔNG GIÁO

Mỹ nới lỏng khuyến cáo đi lại với 110 quốc gia, bao gồm Việt Nam

(CafeBiz) Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh (CDC) Mỹ vừa nới lỏng cảnh báo đi lại với hơn 110 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam.

 

Danh sách đánh giá mức độ rủi ro ở từng quốc gia được CDC đăng lên trang web từ ngày 8/6. Độ rủi ro được chia thành 4 cấp. Cấp độ 4 bao gồm 61 quốc gia mà Mỹ không khuyến khích công dân Mỹ đến dù đã tiêm phòng.

50 quốc gia và vùng lãnh thổ trong danh sách này được xếp vào cấp độ 2 hoặc 1. Những nước có nguy cơ COVID-19 thấp nhất gồm Singapore, Israel, Hàn Quốc, Iceland, Belize, Albania. Việt Nam cũng được xếp vào nhóm thuộc cấp độ 1, nghĩa là những người đã tiêm phòng đầy đủ có thể đến.

Các nước được đưa vào nhóm cấp độ 3 gồm Pháp, Ecuador, Philippines, Nam Phi, Canada, Mexico, Nga, Tây Ban Nha, Thuỵ Sĩ, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine, Honduras, Hungary và Ý.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ đã cập nhật khuyến cáo để phản ánh sự thay đổi về phương pháp đánh giá, nhưng nhấn mạnh rằng các cấp độ này có thể thay đổi vì những yếu tố như “sự sẵn có của các chuyến bay thương mại, hạn chế vào Mỹ, và những khó khăn trong việc có được kết quả xét nghiệm trong vòng 3 ngày.

 

CDC cho biết xếp hạng đối với Mỹ đã được hạ từ cấp độ 4 xuống cấp độ 3.

Cơ quan này cho biết tiêu chí xếp vào cấp độ 4 đã thay đổi từ 100-100.000 ca đến 500-100.000 ca COVID-19. CDC cho biết nhiều quốc gia được hạ cấp độ vì “thay đổi về tiêu chí hoặc tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát tốt hơn”.

Mỹ vẫn cấm tất cả những người không phải công dân Mỹ trong 14 ngày trước đó từng đến Trung Quốc, Anh, Ireland, Ấn Độ, Nam Phi, Brazil, Iran và 26 quốc gia Schengen ở châu Âu.

Khi được hỏi vì sao Mỹ vẫn duy trì hạn chế dù một số quốc gia đang có tỷ lệ lây nhiễm thấp, trong khi những nước có tỷ lệ lây nhiễm cao lại được miễn trừ, giám đốc CDC Rochelle Walensky cho biết vấn đề này liên quan đến “sự bàn bạc liên ngành” và giới chức Mỹ xem xét dữ liệu theo thời gian thực để quyết định cách làm.

Theo Reuters, CDC

 

 

Bài mới hơn

Bài viết cùng chuyên mục