CÔNG NGHỆ SỐ

Làn gió mới cho ngành F&B từ công nghiệp 4.0

Công nghiệp 4.0 hiện diện trong mọi ngành sản xuất. Với ngành thực phẩm và đồ uống, công nghiệp 4.0 mang đến những đột phá mới, thay đổi diện mạo ngành.

Những xu thế tất yếu từ công nghiệp 4.0 đang tạo "cú huých" cho thị trường thực phẩm và đồ uống. Trong tuần lễ Hội chợ công nghệ công nghiệp lớn nhất trên thế giới, Hannover Messe 2019 tại Đức, Tetra Pak đã giới thiệu những nền tảng công nghệ đột phá, hứa hẹn đem đến một làn gió mới cho ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống.

Nhà máy của tương lai

"Chúng ta đang ở một thời kỳ mà thị trường thay đổi với tốc độ chóng mặt. Người tiêu dùng và cả nhà quản lý đang yêu cầu chúng ta phải có một phương pháp sản xuất mới hiệu quả hơn và đảm bảo an toàn thực phẩm hơn," – đây là những lời nhận định của ông Johan Nilsson, Phó Chủ tịch Bộ phận Công nghiệp 4.0 và Số hóa tại Tetra Pak.

Chính vì vậy, Tetra Pak đã phát triển giải pháp "nhà máy của tương lai", được kỳ vọng sẽ đem đến một cuộc cách mạng trong việc vận hành các nhà máy chế biến thực phẩm. Tại đây, máy móc sẽ có khả năng giao tiếp với nhau cũng như giao tiếp với toàn bộ các hệ thống kỹ thuật số trong quá trình vận hành. Chúng có thể tự động tiếp nhận các nhiệm vụ như là phân tích sự cố, tự đặt hàng và giao phụ kiện, cũng như tìm kiếm kỹ sư nào phù hợp nhất để giải quyết một công việc. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có nhiều nhân lực để tập trung vào việc quản lý nhà máy hơn, đưa ra quyết định nhanh chóng và chính xác, nâng cao tốc độ sản xuất, giảm lỗi phát sinh và hạn chế sản phẩm bị lỗi.

Hộp giấy số

Một trong những xu thế thường được nhắc đến khi nói tới công nghiệp 4.0 là số hóa. Vận dụng sự phát triển của công nghệ kỹ thuật số, Tetra Pak đã biến các hộp giấy đựng sữa và nước hoa quả thông thường trở thành kênh thông tin tương tác, truyền tải dữ liệu đầy đủ nhờ sự kết hợp giữa QR code, in ấn số hóa và quản lý dữ liệu.

Hộp giấy số này đã được thử nghiệm thành công và đo lường hiệu quả trong bán lẻ sản phẩm với các khách hàng tại Tây Ban Nha, Costa Rica, Trung Quốc, Cộng hòa Dominica và Ấn Độ... Tại Tây Ban Nha, một doanh nghiệp đã tăng doanh số 16% nhờ ứng dụng nền tảng hộp giấy kết nối mới này cho chiến dịch quét mã nhận quà của mình.

Làn gió mới cho ngành F&B từ công nghiệp 4.0 - Ảnh 1.

Những hộp giấy đặc biệt này cho phép các hãng thực phẩm truy xuất nguồn gốc từ đầu đến cuối, giúp truy dấu và truy xuất lịch sử hoặc vị trí của bất kỳ sản phẩm nào, đánh giá hiệu quả bán hàng cũng như phát hiện các vấn đề tiềm ẩn.

 

Đối với các nhà bán lẻ, giải pháp sẽ giúp cung cấp thông tin về chuỗi cung ứng theo thời gian thực và tạo điều kiện cho các nhà phân phối theo dõi tình hình tồn kho, được cảnh báo khi phát sinh vấn đề, kiểm soát hiệu suất giao hàng.

Đặc biệt, giải pháp này còn giúp người mua nắm bắt nhiều thông tin khác nhau như sản phẩm được sản xuất tại đâu, các nguyên liệu đến từ trang trại nào và hộp giấy sẽ được tái chế tại đâu.

Cắt giảm sử dụng năng lượng

Công nghiệp 4.0 không chỉ chú trọng phát triển theo hướng số hóa mà còn ở khía cạnh phát triển bền vững. Công bố từ Tetra Pak cho biết, hiện hãng này đang hợp tác với ABB phát triển chương trình đánh giá việc sử dụng năng lượng, qua đó giúp các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống giảm thiểu tác động tới môi trường, cắt giảm chi phí và tối đa hóa lợi nhuận.

Cũng theo ông Nilsson, động lực thúc đẩy Tetra Pak bắt tay triển khai chương trình này là bởi "tất cả các ngành công nghiệp đang tập trung vào việc giảm thiểu tác động của sản xuất tới môi trường". Chương trình cho phép đánh giá tổng thể nhà máy, từ đó xây dựng đề xuất cắt giảm năng lượng tiêu thụ tại các khu vực phù hợp, giúp doanh nghiệp ra quyết định chính xác về việc nên sử dụng các tài nguyên hiện có như thế nào. Chương trình đã được thử nghiệm tại Châu Mỹ, cho thấy có thể giảm khí thải carbon khi sản xuất thực phẩm, đồ uống và giảm chi phí năng lượng từ 15% đến 25%.

Không chỉ dừng lại ở các giải pháp này, Tetra Pak tham vọng vươn xa hơn trong lĩnh vực số hóa sản xuất thực phẩm. Ngoài ABB, hãng hiện đang hợp tác với các tên tuổi hàng đầu khác như Microsoft, SAP và Elettric80 với tầm nhìn dẫn đầu cuộc chuyển đổi số trong ngành sản xuất thực phẩm để hỗ trợ khách hàng toàn cầu, trong đó có Việt Nam nhiều hơn trong kỷ nguyên số.

Ánh Dương

Theo CafeF

Bài mới hơn

Bài viết cùng chuyên mục