Giáo hội Công giáo Nga có vị giám mục đầu tiên người Nga

Hôm 30/07 vừa qua, Đức Thánh Cha đã bổ nhiệm cha Nikolaj Dubinin, 47 tuổi, dòng Phanxicô Viện tu, làm giám mục phụ tá của tổng giáo phận Mẹ Thiên Chúa ở Matxcơva. Ngài là giám mục Công giáo đầu tiên người Nga kể từ khi hàng giáo phẩm Công giáo được thành lập tại nước này sau khi chế độ cộng sản sụp đổ.

 

Việc bổ nhiệm vị giám mục đầu tiên người Nga là dấu hiệu sự phát triển tinh thần và xã hội của cộng đồng Công giáo nhỏ ở Liên bang Nga, hiện đã hòa nhập tốt vào kết cấu văn hóa và lịch sử của đất nước, nơi Giáo hội Chính thống chiếm đa số và có ưu thế.

Đức cha Dubinin thuộc nhóm chủng sinh đầu tiên của đại chủng viện được tái lập tại thủ đô Matxcơva vào năm 1993. Ngài theo học chương trình đào tạo linh mục tại Học viện dòng Phanxicô viện tu ở Ba Lan và khấn lần đầu năm 1995. Ngài được thụ phong linh mục năm 2000.

Cha Nikolaj Dubinin

Nhu cầu của tổng giáo phận Matxcơva

Một giám mục phụ tá cho tổng giáo phận Matxcơva là nhu cầu đã được Đức tổng giám mục Tadeusz Kondrusiewicz, tổng giám mục hiện tại của giáo phận Minsk của Belarus, nhận thấy từ những năm 1990. Người Công giáo, tuy không nhiều, nhưng có mặt trên khắp đất nước, và Tổng giáo phận Mẹ Thiên Chúa ở Matxcơva bao gồm "hai thủ đô" Matxcơva và St. Petersburg, với khoảng cách giữa hai thành phố là hơn 700 km và một số thành phố quan trọng khác như Pskov, Kursk, Vladimir và Nizhnij Novgorod, tất cả đều cách xa nhau, chưa kể đến vùng đất Kaliningrad Baltic. Đức cha Dubinin sẽ hỗ trợ Đức tổng giám mục người Ý, Đức cha Paolo Pezzi, bắt đầu một mùa mục vụ mới cho các giáo sĩ địa phương.

Hy vọng về sự trưởng thành trong đời sống cộng đồng và gia đình Công giáo Nga

Các dự luật gần đây và các điều khoản của chính phủ trên thực tế đã làm cho các hoạt động của các nhà truyền giáo nước ngoài tại Nga của tất cả các tôn giáo thêm phức tạp. Các nhà truyền giáo Công giáo vẫn gặp khó khăn trong việc xin giấy phép cư trú vĩnh viễn, hoặc ít nhất là lâu dài. Các linh mục địa phương chưa đủ để đáp ứng tất cả các nhu cầu mục vụ của một lãnh thổ rộng lớn như vậy; các linh mục đầu tiên của Chủng viện St. Petersburg chỉ được thụ phong vào năm 1999, và Đức cha Dubinin đã được thụ phong linh mục vào năm 2000. Bây giờ người ta hy vọng một sự trưởng thành mới không chỉ về ơn gọi địa phương, mà cả cuộc sống của nhiều cộng đồng và gia đình Công giáo Nga sau một phần tư thế kỷ được tái lập. (Asia News 31/07/2020)

 

Hồng Thủy - Vatican News