Tin kinh tế

​Nhà Trắng tuyên bố rút khỏi TPP

Chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức, Nhà Trắng đã phát đi một thông cáo cho biết sẽ rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Thông cáo cũng lý giải lý do của việc này là để bảo vệ công ăn việc làm cho người dân Mỹ - quan điểm nhất quán với lời hứa tranh cử của ông Trump.

Thông cáo trên cho biết Mỹ sẽ có động thái cứng rắn đối với “những quốc gia vi phạm các hiệp định thương mại (với Mỹ) và theo đó gây tổn hại đến người lao động Mỹ.”

Tuy vậy, Nhà Trắng cũng cho biết Tổng thống Donald Trump sẵn sàng tái đàm phán một hiệp định thương mại khác đó là Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) được ký kết năm 1994 giữa Mỹ, Canada và Mexico.

Trong quá trình tranh cử, ông Trump từng gọi NAFTA là “thỏa thuận thương mại tồi tệ nhất trong lịch sử” mà Mỹ từng ký kết.

“Đã từ quá lâu, người Mỹ đã bị buộc phải chấp nhận những hiệp định thương mại đặt lợi ích của những kẻ tay trong và giới thượng lưu Washington lên trên lợi ích của nhân dân lao động trên đất nước này,” Nhà Trắng tuyên bố.

“Kết quả là, các thị trấn và thành phố lao động đã phải chứng kiến cảnh nhà máy đóng cửa và những công việc lương cao bị chuyển ra nước ngoài, trong khi người dân Mỹ đối mặt với thâm hụt thương mại ngày càng tăng và những cơ sở sản xuất bị tàn phá.”

Thông cáo cũng cho rằng những hiệp định thương mại “cứng rắn và công bằng” có thể khôi phục kinh tế Mỹ và đem hàng triệu việc làm trở lại nước này.

“Chiến thuật này bắt đầu bằng việc rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương và đảm bảo rằng những hiệp định thương mại mới trong tương lai sẽ vì lợi ích của người lao động Mỹ,” Nhà Trắng cho biết.

Mỹ đã ký kết TPP nhưng hiện hiệp định thương mại gồm 12 nước thành viên trải dọc vành đai Thái Bình Dương này vẫn chưa được Quốc hội nước này phê chuẩn. TPP được xem là trụ cột kinh tế trong chính sách xoay trục sang khu vực châu Á – Thái Bình Dương của cựu Tổng thống Barack Obama nhằm tạo đối trọng với Trung Quốc.

Hiệp định đã vấp phải nhiều nghi ngại bên trong nước Mỹ từ những người cho rằng hiệp định tốn kém thời gian này chỉ củng cố thêm ảnh hưởng kinh tế của Trung Quốc trong khu vực mà thôi.

Ông Trump cũng đã nhiều lần chỉ trích các chính sách thương mại của Trung Quốc và đe dọa sẽ áp thuế trừng phạt lên các mặt hàng xuất khẩu của nước này sang Mỹ.

Phản ứng sau lễ nhậm chức của ông Trump, chính quyền Trung Quốc cho biết sẵn sàng cùng Mỹ giải quyết các mâu thuẫn về thương mại thông qua đàm phán. Một tờ báo Trung Quốc thì cảnh cáo rằng các doanh nghiệp Mỹ sẽ là mục tiêu trả đũa của nước này nếu như ông Trump “phát động” chiến tranh kinh tế.

TUẤN SƠN

Theo TTO

Bài mới hơn

Bài viết cùng chuyên mục