SỨC KHỎE

Công nghệ photocopy sẽ được dùng để in da chữa bỏng?

TTO - Hệ thống ‘in sinh học di động’ sẽ giúp việc chữa bỏng và vết thương ngoài da của con người trong tương lai nhanh và dễ dàng hơn.

Công nghệ photocopy sẽ được dùng để in da chữa bỏng? - Ảnh 1.

Ảnh: WFIRM

Các nhà khoa học tại Viện Y học tái sinh Wake Forest (WFIRM) ở Winston-Salem (Mỹ) đang nghiên cứu sử dụng "máy in sinh học" dùng "mực in" là tế bào da của con người để tạo ra các lớp da mới và "in" chúng trực tiếp lên vết thương.

Phương pháp này được thực hiện theo hai bước là thực hiện sinh thiết để thu hoạch các tế bào da (nguyên bào sợi và tế bào sừng biểu bì) của một người và trộn chúng trong một hợp chất gọi là hydrogel. Sau đó, họ đặt chúng vào thiết bị sinh học đặc biệt và quét lên vết thương của người đó để tái tạo cấu trúc lớp da mới.

Kết quả là vết thương liền lại nhanh chóng, giảm đau và tăng tốc tái biểu mô. Những mô tái sinh này có cấu trúc và thành phần tương tự như làn da khỏe mạnh. Collagen được sắp xếp thành các sợi lớn có tổ chức, mạch máu nhanh chóng hoạt động và tăng sinh tế bào sừng.

Cách chữa vết bỏng phổ biến nhất hiện nay là ghép da. Tuy nhiên, việc ghép da có nhiều hạn chế như mất thời gian phẫu thuật, chi phí kém và khiến người bệnh đau lâu. Đặc biệt là rất khó để chọn được và chọn đủ diện tích da phù hợp với vết thương từ người bệnh. Hoặc nếu lấy từ da đối tượng khác thường gặp tình trạng sẹo hoặc phải điều trị nhiều lần do cơ thể kháng lại phần da được cấy ghép. 

 

Công nghệ in sinh học được các nhà khoa học tạo ra cách đây nhiều năm nhưng đây là lần đầu tiên nó được áp dụng trực tiếp lên vết thương. Khi được đưa vào sử dụng có thể giải quyết các vấn đề đó. Không những nhanh chóng, chi phí rẻ mà phương pháp này sẽ không để lại sẹo như cách ghép da thông thường.

MINH HẢI (THEO MEDICAL TODAY)

Bài mới hơn

Bài viết cùng chuyên mục