GÓC NHÌN

Trào lưu dọn rác lan rộng từ Nam chí Bắc

TTO - Từ Cần Thơ, TP.HCM đến Bình Thuận, Phú Yên, Đà Nẵng, Nghệ An, Hà Tĩnh…, các bạn trẻ đã lập đội đồng loạt ra quân dọn rác ngày cuối tuần để trào lưu "Xắn tay dọn rác" thực sự lan tỏa.

Trào lưu dọn rác lan rộng từ Nam chí Bắc - Ảnh 1.

Các thành viên cộng đồng Adidas Runners Saigon nhặt rác sáng chủ nhật tại quận 2 - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Bên cạnh những hashtag chung như #ChallengeForChange, #trashtag, họ cũng tự tạo hashtag dọn rác riêng đã được Việt hóa như #thuthachdonrac, #trashtagVietNam…

Ngô Bảo Uyên (18 tuổi học sinh THPT Nguyễn Hữu Huân, quận Thủ Đức, TP.HCM) đã cùng nhóm bạn học gồm 9 người dành ra ba tiếng dọn rác ở khu vực ngã tư Thủ Đức và một chung cư gần đó. Từ 8h sáng tới 11h trưa, cả nhóm dọn rác, phân loại rồi đem đến thùng rác.

Trào lưu dọn rác lan rộng từ Nam chí Bắc - Ảnh 2.

Nhóm bạn của Bảo Uyên - học sinh THPT Nguyễn Hữu Huân - tham gia nhặt rác ở khu vực ngã tư Thủ Đức - Ảnh: Nhân vật cung cấp

"Ngày nào em cũng đi qua ngã tư này, thấy rác nhiều quá em ngứa mắt lắm nhưng một mình em dọn không nổi nên em muốn mượn thử thách lần này để rủ rê bạn bè tham gia cho hào hứng" - Uyên kể.

Từ yêu thích chạy bộ và tham gia cộng đồng chạy bộ toàn cầu Adidas Runners, 10 thành viên của cộng đồng này ở TP.HCM đã tự thành lập một nhóm nhặt rác vào sáng cuối tuần để hưởng ứng trào lưu "Xắn tay nhặt rác". Cùng với nhau họ đã dọn hàng chục bao rác ở khu vực đường Lương Định Của, quận 2.

"Tôi ở Hà Nội, cuối tuần có dịp vào Sài Gòn tình cờ thấy các anh chị trong cộng đồng rủ nhau nhặt rác nên tham gia luôn. Tôi mới chỉ gặp mọi người lần đầu. Nhiều người mới tham gia chạy bộ hôm qua, một số lại đang ở Đà Lạt nên lần này không tập hợp được nhiều người. Nhưng đây mới chỉ là buổi khởi động của cộng đồng thôi" - chị Thanh Hải, một thành viên của Adidas Runners, chia sẻ.

"Trên mạng lâu nay có nhiều trend (trào lưu), nhiều loại challenge (thử thách) lắm nhưng đây là trào lưu mình thấy ý nghĩa và thiết thực nhất, đáng được mọi người hưởng ứng nhất" - chị Thanh Hải chia sẻ thêm.

Ở nhiều tỉnh, thành khác như Nghệ An, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Bình Thuận, Phú Yên, Cần Thơ…, rất nhiều nhóm bạn trẻ cũng tranh thủ ngày cuối tuần rủ nhau đi dọn rác.

Tại Quy Nhơn, các bạn nhân viên và cả quản lý một quán cà phê, hostel cũng đã rủ nhau leo núi nhặt rác ở núi Sông Vân. "Cuối tuần chúng tôi thường có hoạt động leo núi, đạp xe. Hôm nay thì kết hợp nhặt rác làm sạch quãng đường từ chân núi lên đến đỉnh núi" - Đặng Ngọc Huyền (30 tuổi, quản lý hostel OME) chia sẻ.

Quán cà phê Huyền đang kinh doanh cũng định hướng theo hướng quán cà phê xanh, khách sẽ dùng ống hút cá nhân và nếu mang theo bình riêng sẽ được giảm giá 5%.

Trào lưu dọn rác lan rộng từ Nam chí Bắc - Ảnh 3.

Các bạn trẻ nhặt rác ở bán đảo Sơn Trà, TP Đà Nẵng - Ảnh từ fanpage Hi Đà Nẵng

Trào lưu dọn rác lan rộng từ Nam chí Bắc - Ảnh 4.

Một nhóm bạn trẻ dọn rác ở Nghệ An - Ảnh từ Facebook nhân vật

Trào lưu dọn rác lan rộng từ Nam chí Bắc - Ảnh 5.

Hình ảnh các bạn trẻ tham gia dọn rác ở Hà Tĩnh - Ảnh từ Facebook nhân vật

Trào lưu dọn rác lan rộng từ Nam chí Bắc - Ảnh 6.

Các bạn trẻ nhặt rác ở Quy Nhơn - Ảnh từ fanpage Hostel OME

Trào lưu dọn rác lan rộng từ Nam chí Bắc - Ảnh 7.

Các bạn trẻ tham gia nhặt rác ở Cần Thơ dịp cuối tuần - Ảnh từ Facebook nhân vật

VŨ THỦY

Bài mới hơn

Bài viết cùng chuyên mục