TIN CÔNG GIÁO

Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam: Người Việt có khả năng nắm bắt công nghệ ở nhóm tốt nhất thế giới!

Cơ hội của Việt Nam trong cuộc cách mạng 4.0 là lực lượng lao động trẻ, có khả năng học và tìm hiểu công nghệ nhanh.

Đi kèm với đó là tầm nhìn và định hướng của Chính phủ, doanh nghiệp rất rõ ràng. “Chỉ còn việc triển khai ra sao!”, ông Phạm Thế Trường, Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam nói với Trí Thức Trẻ một ngày trước Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2019, nơi những vấn đề của công nghiệp 4.0 là trọng tâm thảo luận.

Ở góc độ người làm trong lĩnh vực công nghệ, theo quan sát của ông, công nghiệp 4.0 tại Việt Nam đang diễn ra như thế nào?

Mọi thứ đang diễn ra nhanh chóng, nhận xét ban đầu của tôi là vậy. Công nghiệp 4.0 đã được Chính phủ nhìn nhận, các doanh nghiệp bắt đầu sử dụng và toàn bộ 90 triệu dân Việt Nam cũng đang có những sản phẩm, dịch vụ từ nền công nghiệp này trong tay.

Tôi muốn nói rằng 4.0 đã đến Việt Nam với các công nghệ mới một cách rất tự nhiên. Nếu như ở 3 cuộc cách mạng trước, các chủ thể được chủ động sử dụng khi nào, ở đâu, vào vấn đề gì thì đối với công nghiệp 4.0, nó sẽ len lỏi, chạm vào các ngóc ngách của cuộc sống rất tự nhiên mà chúng ta thậm chí còn không nhận biết được. Đấy là sự khác biệt lớn nhất.

Điều này để thấy rằng chúng ta cần kế hoạch rất tốt để thích nghi, sử dụng, khai thác tốt nhất.

Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam: Người Việt có khả năng nắm bắt công nghệ ở nhóm tốt nhất thế giới! - Ảnh 2.

Có rất nhiều định nghĩa về công nghệ 4.0, với ông, nếu chỉ giới hạn trong một câu, sẽ là gì?

Để đơn giản, dễ nhớ, tôi thường khái quát thành cụm từ ABCD, là những chữ cái đầu tiên trong bảng aphabet. A là Artificial intelligence – trí tuệ nhân tạo, B là Big Data – dữ liệu lớn, C là Cloud computing – điện toán đám mây và D – Digital transfomation – sự chuyển đổi số.

Tại Việt Nam, mỗi khi nói đến cuộc cách mạng lần thứ 4, người ta thường nhắc đến cơ hội bứt phá để vượt lên. Với cuộc đua này, chúng ta có gì trong tay?

Thực ra khi chúng ta muốn làm việc gì, việc đầu tiên và quan trọng nhất phải là nhận thức, rồi tiếp đến là khả năng thực hiện, cuối cùng là kế hoạch để đạt được mục tiêu đấy.

Bước đầu tiên thì Việt Nam đã có rồi. Chưa bao giờ sự quyết tâm, thông điệp từ Chính phủ và các doanh nghiệp lại rõ ràng như vậy.

Còn về tiềm năng thì, Việt Nam có một lực lượng lao động trẻ, chiếm khoảng 1/4 dân số với khả năng học, tìm hiểu liên quan đến công nghệ. Đội ngũ lao động này được đánh giá là hàng đầu trên thế giới về tiềm năng và kỹ năng.

Phương Ánh

 Tuấn Mark

Theo Trí Thức Trẻ

 

 

Bài mới hơn

Bài viết cùng chuyên mục