XE

Tàu chở khách bằng hydro đầu tiên trên thế giới

Tàu chở khách chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới dự kiến đi vào hoạt động ở Đức trong năm 2017.

Công ty vận tải Alstom, Pháp giới thiệu tới công chúng tàu chở khách chạy bằng năng lượng hydro đầu tiên trên thế giới có tên "Coradia iLint" tại triển lãm thương mại InnoTrans, Berlin, Đức từ hôm 20 đến 23/9, Science Alertđưa tin.

Coradia iLint hoạt động rất êm ái trên những đoạn đường dài và thân thiện với môi trường, không tạo ra khí thải nhà kính mà chỉ phát thải nước ngưng tụ và hơi nước dư thừa vào khí quyển.

Mẫu thử nghiệm của tàu Coradia iLint. Ảnh: Science Alert.

Theo Die Welt, chính quyền bang Lower Saxony, Đức, đặt hàng 14 tàu Coradia iLint từ Alstom để chạy trên các tuyến đường Buxtehude, Bremervörde, Bremerhaven và Cuxhaven. Các quy trình kiểm tra và phê duyệt  được thực hiện vào cuối năm nay. Đến tháng 12/2017 tàu sẽ chính thức đi vào hoạt động phục vụ người dân.

Nguồn cung cấp năng lượng chính cho tàu Coradia iLint là hydro lưu trữ trong các bồn chứa trên nóc tàu và oxy trong không khí. Phản ứng hóa học giữa hydro và oxy xảy ra ở một buồng riêng biệt sản sinh năng lượng được sử dụng trực tiếp và lưu trữ vào pin lithium-ion nằm ở mặt dưới con tàu. 

Tàu có độ ồn khá thấp so với loại tàu sử dụng nhiên liệu diesel. Tốc độ tối đa của tàu có thể đạt 140 km/h, quãng đường di chuyển xa nhất lên tới 800 km với khả năng vận chuyển hành khách là 300 người mỗi lượt.

Đức lên kế hoạch sử dụng 60% nguồn năng lượng tái tạo vào năm 2050. Tàu Coradia iLint sẽ thay thế 4.000 xe lửa chạy bằng động cơ diesel ở Đức hiện nay, giúp quốc gia này tiến đến gần hơn mục tiêu đề ra.

Lê Hùng

Theo VnExpress

Bài mới hơn

Bài viết cùng chuyên mục