TIN CÔNG GIÁO

Tân Đặc Khu Trưởng Hồng Kông hội kiến Đức Hồng Y Gioan Thang Hán

Hai tuần sau khi đắc cử, Tân Đặc Khu Trưởng  Hồng Kông - Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) đã đến hội kiến Đức Hồng Y Gioan Thang Hán (Tong Hon), giám mục Hồng Kông, tại Trung tâm Công Giáo của giáo phận ở đường Caine Road (Kiên Đạo), Central.

Được bầu lên bởi Ủy ban bầu cử gồm 1200 thành viên với 777 phiếu thuận, Bà Lâm được Bắc Kinh ủng hộ nhưng lại không được biết đến nhiều trong dân chúng Hồng Kông, kể cả người Công Giáo. Đối với nhiều người, bà ấy được xem là ứng viên thân Bắc Kinh.

Thái độ của dân chúng dành cho bà không hề được cải thiện khi mà hồi chiến dịch tranh cử, bà đã đề xuất thành lập một Cơ quan Quản lý Tôn giáo ở Hồng Kông giống như bên Đại lục. Sau khi bị người Công Giáo và Tin lành Hồng Kông phản ứng, bà mới bỏ đi ý định này.



Trong suốt chiến dịch tranh cử, Đức Hồng Y Thang Hán đã công khai phản đối bà. Tuy nhiên, chuyến thăm lần này dường như sẽ làm tan băng giữa bà và Giáo Hội Công Giáo.

Đức Hồng Y chúc mừng Bà Lâm đã đắc cử, và chúc bà sẽ hết mình phục vụ đất nước Trung Quốc và Hồng Kông khi nhậm chức vào ngày 1 tháng 7 sắp tới đây.

Đáp lời, Bà Lâm cảm ơn Đức Hồng Y Thang Hán vì sự ủng hộ và động viên của ngài, bà nói thêm rằng bà luôn tuân giữ những lời giáo huấn và hướng dẫn của Giáo Hội. Bà cũng kể rằng mình đã được giáo dục tại một trường Công Giáo và luôn đi theo phương châm "Sống bằng sự thật trong tình yêu".

Với tư cách là đặc khu trưởng, bà cho biết chính quyền của bà sẽ bảo vệ các giá trị cốt lõi của Hồng Kông, bao gồm tự do tôn giáo, và tiếp xúc thân thiện với các tổ chức tôn giáo khác nhau để hỗ trợ và giúp đỡ họ phát triển hơn nữa.


Trước đó, không lâu sau khi Bà Lâm đắc cử, Đức Hồng Y Thang Hán đã gửi thư cho bà, ngài bày tỏ hy vọng rằng với vị thế là tân đặc khu trưởng, bà sẽ cố gắng "để chức vụ này được bỏ phiếu phổ thông", đồng thời bảo vệ vẹn toàn sự tự do tôn giáo và sự đa nguyên ở đặc khu hành chính này.

Buổi hội kiến còn có sự tham dự của Đức Giám Mục phó Hồng Kông Micae Dương Minh Chương (Michael Yeung) và Linh mục tổng đại diện Dominic Chan. (AsiaNews 7 tháng 4, 2017)

Chân Phương

Theo VietCatholic News

Bài mới hơn

Bài viết cùng chuyên mục