TIN CÔNG GIÁO

Smartphone giá rẻ lén gửi dữ liệu người dùng về Trung Quốc

Hơn 100.000 điện thoại Android đang bán tại Mỹ bị cài cửa hậu (backdoor) bí mật gửi thông tin cá nhân bao gồm tin nhắn, số điện thoại... về máy chủ đặt tại Trung Quốc.

Theo New York Times, một số điện thoại thông minh hiện nay có chứa backdoor bí mật gửi dữ liệu đến máy chủ ở Trung Quốc. Phần mềm cài sẵn trên các mẫu di động Android sẽ theo dõi người dùng, lấy thông tin cuộc gọi và các nội dung tin nhắn. Lượng thiết bị tham gia gửi thông tin về Trung Quốc được đánh giá là rất cao.

Công ty viết ra phần mềm này là Shanghai Adups Technology, cho biết ứng dụng của họ chạy trên hơn 700 triệu thiết bị thông minh và có thể xuất hiện trên cả ôtô. Phần mềm tự động truyền thông tin sang Trung Quốc sau mỗi 72 giờ và mục đích có thể phục vụ quảng cáo hoặc hoạt động gián điệp.

BLU R1 HD, một mẫu smartphone bán tại Mỹ bị cài backdoor gửi dữ liệu về Trung Quốc.

 

Tại Mỹ, công ty điện thoại BLU nói rằng đã phát hiện phần mềm lén lấy dữ liệu trên 120.000 điện thoại thông minh của hãng. Công ty cho biết đã loại bỏ backdoor này thông qua một bản cập nhật phần mềm. Dữ liệu gửi đến máy chủ Trung Quốc bao gồm tin nhắn văn bản, dữ liệu cuộc gọi và cả vị trí địa lý.

Theo giải thích của Adups, phần mềm của họ được thiết kế với mục đích giúp các nhà sản xuất Trung Quốc theo dõi hành vi người dùng, song không chịu trách nhiệm với các thiết bị được đưa vào Mỹ. Trên website, công ty cho biết là đối tác của Huawei và ZTE, những hãng di động Trung Quốc có quy mô top đầu thế giới.

Cả Huawei và ZTE đều bán smartphone tại Mỹ. Trong khi đó BLU R1 HD, mẫu smartphone có giá khoảng 50 USD là thiết bị đã giúp các nhà nghiên cứu bảo mật phát hiện ra backdoor nói trên. Về phía Adups, công ty cho biết đã xóa bỏ toàn bộ dữ liệu người dùng đã thu thập trước đó.

Bảo Anh

Theo VnExpress

Bài mới hơn

Bài viết cùng chuyên mục