GÓC NHÌN

Phạm luật khi khoe bảng điểm của con lên mạng

Những ngày cuối năm học, trên mạng xã hội tràn ngập thông tin về bảng điểm, thành tích học tập của học sinh do cha mẹ các em đăng tải. Theo các chuyên gia, hành vi này gây hại nhiều hơn có lợi cho trẻ. 

Đặc biệt, từ 1.6, hành vi này sẽ bị cấm vì rất dễ bị kẻ xấu lấy thông tin cá nhân để trục lợi.

Hại nhiều hơn lợi

Mặc dù đạt kết quả học tập khá cao, song H.L, học sinh lớp 8 ở một trường THCS trên địa bàn Q.Đống Đa (Hà Nội), lại không vui vẻ khi bị mẹ đưa kết quả học tập trung bình đạt 9,6 lên mạng. L. chia sẻ: “Em không muốn trở thành đề tài cho người lớn bình luận. Bên cạnh những lời chúc mừng, có những người ác ý bảo rằng đó là thành tích ảo, điểm khống. Còn bạn bè trêu đùa, bảo em là không bình thường. Năm nay em đã lớn, em muốn cha mẹ phải tôn trọng ý kiến riêng của em”.
Cách đây vài ngày, Đ.H.A - học sinh tại một trường THPT ở Q.Hoàn Kiếm (Hà Nội), bị bạn bè trêu chọc, tung kết quả học tập không lấy gì làm sáng sủa lên một diễn đàn của giới trẻ, kèm theo đó là tên tuổi, địa chỉ trường lớp. Sau đó, kết quả được chia sẻ rất nhiều trên Facebook khiến Đ.H.A xấu hổ, mặc cảm không dám ra khỏi nhà. Dù sau đó người bạn đã xin lỗi, gỡ bỏ hình ảnh, trò đùa ác ý đã làm tổn thương không chỉ em mà cả gia đình em.
Bà Ninh Thị Hồng, Ủy viên Thường vụ Hội Bảo vệ quyền trẻ em VN, nhìn nhận có thể cha mẹ muốn khoe kết quả học tập của học sinh lên mạng, nhưng chưa chắc trẻ đã thích. Có em ngại, xấu hổ không thích khen nhiều, không muốn nhiều người biết. Lại có trường hợp, khen ngợi quá làm trẻ em dễ mắc bệnh “ngôi sao”, không cần phấn đấu. Có những trường hợp mặc cảm, bị bạn bè trêu chọc...
Phạm luật khi khoe bảng điểm của con lên mạng 1
Nhìn nhận dưới góc độ của chuyên gia tâm lý, tiến sĩ Phạm Ngọc Linh, Phó trưởng khoa Công tác xã hội (Học viện Thanh thiếu niên VN - T.Ư Đoàn), cho rằng tâm lý của các bậc cha mẹ là “tốt đẹp khoe ra, xấu xa đậy lại”. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh không biết rằng việc đưa thông tin, kết quả học tập của học sinh lên mạng có 2 mặt. Về mặt tích cực, trẻ tự hào vì được người lớn khen. Nhưng phần lớn chỉ là học sinh bậc tiểu học. Từ bậc trung học trở lên, do thay đổi tâm sinh lý, các em không muốn khoe điều này. Ở khía cạnh tiêu cực, việc đưa kết quả của con lên mạng vô hình trung tạo áp lực học tập, năm sau phải cố gắng. Nếu không đạt, trẻ thường tìm mọi lý do để che giấu, nói dối, hậu quả khôn lường.
Thêm vào đó, việc đưa lên còn tạo áp lực gián tiếp cho các bà mẹ khác. Họ có thể chì chiết con mình, học hành không giỏi giang đỗ đạt như con nhà người ta.
“Nếu nói việc này có lợi hay hại, tôi cho rằng gây hại nhiều hơn. Ngoài gây áp lực cho con, việc lộ thông tin cá nhân có thể ảnh hưởng tới cuộc sống, an toàn, thậm chí cả tính mạng của trẻ (vì kẻ xấu sẽ biết rõ danh tính trường lớp của trẻ - NV)”, bà Linh nói.
Thu Hằng
Theo TNO

Bài mới hơn

Bài viết cùng chuyên mục