TIN CÔNG GIÁO

Nữ tu Ruth Pfau, ”Mẹ Têrêsa của Pakistan” qua đời

KARACHI. Nữ tu bác sĩ ”Mẹ người cùi” ở Pakistan, Ruth Pfau, đã từ trần tại nhà thương ở Karachi, hưởng thọ 87 tuổi, sau một cuộc đời cứu giúp hằng trăm ngàn người cùi.

Nữ tu Ruth Pfau sinh ngày 9-9 năm 1929 ở thành phố Leipzig ở miền Đông Đức. Sau thế chiến thứ hai, chị sang Tây Đức học y khoa. Chị được rửa tội trong Giáo Hội Tin Lành năm 22 tuổi, nhưng sau đó đã trở lại Công Giáo và trở thành nữ tu dòng ”Nữ tử Thánh Tâm Đức Mẹ Maria” năm 1957 trong khi học chuyên môn về y khoa ở thành phố Bonn. 3 năm sau, 1960, Nữ tu Ruth Pfau được Bề trên gửi đi hoạt động tại Ấn độ, nhưng không xin được thị thực nhập cảnh, nên chị sang Pakistan và hoạt động như bác sĩ chuyên về bệnh cùi tại những khu phố tồi tàn ở thành phố Karachi bên Pakistan.

Năm 1963, chị thành lập nhà thương Marie Adelaide chuyên săn sóc các bệnh nhân cùi và đào tạo các nhân viên y tế săn sóc chữa trị những người bị bệnh này. Tổ chức của chị hiện có khoảng 600 cộng tác viên.

Năm 1980 Chị Ruth Pfau sang Afganistan và trong vòng 10 năm tại đây, chị góp phần thành lập một hệ thống y tế. Tổ chức của chị là một trong vài cơ quan tiếp tục được ở lại Afganistan trong thời kỳ Liên Xô chiếm đóng nước này cũng như thời kỳ Taleban.

Năm 65 tuổi, chị Pfau từ bỏ việc điều khiển các công trình bác ái và y tế để trở về nhà dòng. Nhưng sau đó 2 năm, theo lời xin của người kế nghiệp chị là Mervyn Lobo, chị trở lại Pakistan, sống trong căn hộ nhỏ bé ở nhà thương Karachi và tiếp tục săn sóc các bệnh nhân. Tháng 6 năm nay, khi đã 87 tuổi, chị Ruth Pfau đã khấn trọn đời.

Nhiều chính phủ và các tổ chức quốc tế đã tặng huân chương cho nữ tu, trong đó có chính phủ Đức và Pakistan. Chị được cấp quốc tịch Pakistan năm 1988. Chị Pfau được coi là ”Mẹ Têrêsa của Pakistan”.

Hội Marie Adelaide của bác sĩ Ruth Pfau đã săn sóc hơn 50 ngàn bệnh nhân cùi tại 157 trung tâm trên toàn nước Pakistan. Tại các trung tâm đó mỗi năm cũng có 12 ngàn bệnh nhân lao phổi được chữa trị và 7 ngàn bệnh nhân được mổ cườm mắt.

Lễ an táng nữ tu Ruth Pfau sẽ được cử hành tại Nhà thờ chính tòa thánh Patrick ở Karachi vào thứ bẩy 19-8 tới đây.

Thủ tướng Shahid Abbasi thông báo chính phủ Pakistan sẽ cử hành lễ quốc táng cho nữ tu Pfau vì “sự phục vụ quên mình và khôn sánh” dành cho Pakistan.

Đức Cha Joseph Coutts, TGM Karachi, Chủ tịch HĐGM Pakistan, nói với hãng tin Công Giáo Hoa kỳ hôm 11-8-2017 rằng: ”Nữ tu Ruth là gương mẫu về sự tận tụy trọn vẹn. Chỉ đã gợi hứng và động viên mọi lãnh vực xã hội tham gia cuộc chiến chống bệnh phong cùi, không phân biệt tín ngưỡng hoặc chủng tộc. Chúng tôi vui mừng vì chính phủ quyết định cử hành lễ quốc táng cho chị” (KNA 10-8, CNS 11-8-2017)

G. Trần Đức Anh OP

Theo Vatican Radio

 

Bài mới hơn

Bài viết cùng chuyên mục