XE

Mazda3 đối đầu Toyota Corolla Altis: Cuộc lội ngược dòng ngoạn mục

Sau thời gian dài để cái bóng quá lớn của Toyota Corolla Altis bỏ lại, Mazda3 đã có cú lội ngược dòng ấn tượng trong thời gian gần đây, đạt lấy ngôi vị số 1 trong phân khúc sedan hạng C tại thị trường VN.

Tháng 12.2014, Thaco kỷ niệm 3 năm hợp tác với Mazda bằng việc ra mắt mẫu xe Mazda3 thế hệ mới ứng dụng ngôn ngữ thiết kế Kodo kết hợp công nghệ SkyActiv. Dáng vẻ ấn tượng cùng khả năng vận hành mạnh mẽ đã đem lại sức hút cho Mazda3, giúp mẫu sedan cỡ nhỏ tạo dựng vị thế vững chắc trên thị trường trong thời gian ngắn.
Mazda3 đối đầu Toyota Corolla Altis: Cuộc lội ngược dòng ngoạn mục - ảnh 1Mazda3 và Toyota Corolla Altis: Kỳ phùng địch thủ trên thị trường ô tô Việt Nam
So với Mazda3, Toyota Corolla Altis có lợi thế về truyền thống khi đã “đặt chân” vào Việt Nam gần 20 năm. Corolla Altis mới trình làng vào ngày 23.9.2014 với thiết kế thể thao trẻ trung hơn, đồng thời cũng được tích hợp nhiều công nghệ hơn để gia tăng sức cạnh tranh trong thời điểm các đối thủ không ngừng nâng cấp.
Những tưởng “lỗi cá vàng” trong năm 2015 sẽ khiến doanh số của Mazda3 tụt dốc, nhưng cục diện phân khúc sedan hạng C vài tháng gần đây lại theo chiều hướng ngược lại, khi các đối thủ có vẻ khá lao đao thì Mazda3 vẫn trên đà tăng trưởng và vượt qua Toyota Corolla Altis để dẫn đầu một cách đầy bản lĩnh. Tháng 2.2016, tuy không đạt được con số kỷ lục 889 xe như tháng trước, nhưng Mazda3 cũng kịp bổ sung vào thành tích chung ấn tượng đầu năm 2016 với 510 chiếc bán ra, vượt xa tổng số 607 xe trong cả 2 tháng của Corolla Altis.

Ngoại thất

Mazda3 bản sedan sở hữu kích thước tổng thể dài x rộng x cao (4.580 x 1.795 x 1.455)mm và chiều dài cơ sở 2.700 mm. Diện mạo chiếc xe toát lên nét mạnh mẽ và tràn đầy năng lượng nhờ ứng dụng ngôn ngữ Kodo - linh hồn chuyển động, tạo nên sức cuốn hút trong từng khoảnh khắc. Những đường cong mượt mà hai bên thân xe đã mang đến khác biệt cho Mazda3 so với những mẫu xe đồng hương Nhật Bản có phần thực dụng khác.
Mazda3 đối đầu Toyota Corolla Altis: Cuộc lội ngược dòng ngoạn mục - ảnh 2Ngôn ngữ Kodo mang đến diện mạo hoàn toàn mới cho Mazda3
Thần thái sắc sảo của Mazda3 còn đến từ lưới tản nhiệt đặc trưng viền crôm liền mạch với cụm đèn pha Halogen hoặc Bi-xenon có tích hợp chức năng tự động chiếu sáng theo góc lái tùy theo phiên bản, đèn sương mù cũng được mạ crôm sáng. Phía sau cũng trở nên thanh thoát hơn khi cụm đèn hậu kéo dài tương tự phía trước và phần ống xả được giấu kín bên dưới. Xe được trang bị bộ mâm thể thao hợp kim kích thước 16 inch hoặc 18 inch.
Về kích thước, Corolla Altis có phần to lớn hơn với chiều dài 4.620 mm, rộng 1.775 mm, cao 1.460 mm nhưng chiều dài cơ sở vẫn tương đồng ở mức 2.700 mm. Ở thế hệ mới, ngoại hình của mẫu sedan truyền thống đã được đánh giá cao bởi thiết kế cá tính và mang hơi hướng hiện đại. Thay vì những đường nét bo trò nhàm chán trước kia, diện mạo chiếc xe đã trở nên ấn tượng hơn hẳn khi ứng dụng các đường gân dập nổi và nép cắt mạnh mẽ.
Mazda3 đối đầu Toyota Corolla Altis: Cuộc lội ngược dòng ngoạn mục - ảnh 3Toyota Corolla Altis mới có phong cách tròn đầy cơ bắp
Phần đầu xe có tạo hình đơn giản liền mạch nhưng khá hợp nhãn người Việt, với lưới tản nhiệt gọn gàng trải dài sang hai bên nối cụm đèn pha tạo hình vuông vức bên trong có hai bóng tròn nổi bật tựa như “con mắt” mang đến ánh nhìn sắc sảo cho tổng thể, các thanh nẹp mạ crôm sang trọng, hốc hút gió phía dưới mở rộng và được thiết kế khí động học. Đuôi xe cũng có nhiều chi tiết đột phá như đèn hậu hay thanh nẹp crôm to bản, cho cảm giác bề thế và vững chãi.

Nội thất, tiện nghi

Phong cách thiết kế nội thất của Mazda3 hướng tới đối tượng khách hàng trẻ, lấy cảm hứng từ sự đơn giản mà đem lại trải nghiệm thư giãn tối đa của những chiếc xe đến từ châu Âu. Giao diện điều khiển trung tâm hiện đại, sử dụng sự tương phản màu sắc cùng các đường viền nhôm làm nổi bật tính thể thao. Chất liệu nhựa mềm và da chiếm tỉ lệ lớn trong khoang xe tạo sự nhẹ nhàng trong từng thao tác sử dụng. Không gian bên trong đủ rộng rãi cho 5 hành khách, ghế sau có tựa đầu cho cả 3 vị trí ghế, Mazda còn bố trí thêm nơi gác tay và hộc để ly tiện lợi cho cả hai hàng ghế.
Mazda3 đối đầu Toyota Corolla Altis: Cuộc lội ngược dòng ngoạn mục - ảnh 4Phong cách thiết kế nội thất của Mazda3 hướng tới đối tượng khách hàng trẻ tuổi
Cabin chiếc xe được trang bị đầy đủ các thiết bị tiện ích, gồm có vô lăng tích hợp phím điều khiển và lẫy chuyển số, màn hình LCD 7 inch trung tâm, hệ thống giải trí DVD/Mp3/Radio kết nối USB/AUX cùng dàn âm thanh 6 loa sống động, cửa sổ trời, chìa khóa thông minh khởi động bằng nút bấm. Đi cùng với đó là hệ thống Mazda Connect cho phép điều chỉnh nhiều thông tin liên quan đến chiếc xe. Riêng bản 2.0L sử dụng đồng hồ tốc độ dạng điện tử và có thêm màn hình HUD giúp người lái dễ quan sát khi xe vận hành ở tốc độ cao.
Nội thất của Corolla Altis cũng thuộc diện khá tốt trong phân khúc, phần thiết kế được thay đổi khá nhiều so với thế hệ cũ với bảng táp lô hoàn toàn mới cùng nhiều chi tiết tạo điểm nhấn. Đề cao tính thực dụng, cách bố trí bên trong xe khá đơn giản nhằm tận dụng tối ưu không gian. Nhờ đó, hai hàng ghế xe đều rất thoải mái cho cả những người cao lớn, các hộc chứa đồ lớn nhỏ trang bị quanh xe rất tiện dụng, thể tích khoang hành lý lên tới 470 lít vượt xa Mazda3 (414 lít) nhưng hàng ghế sau lại không có chức năng gập lại theo tỉ lệ 60:40 như đối thủ.
Mazda3 đối đầu Toyota Corolla Altis: Cuộc lội ngược dòng ngoạn mục - ảnh 5Đề cao tính thực dụng, cách bố trí nội thất trên Toyota Corolla Altis khá đơn giản nhằm tận dụng không gian
Xét về độ tiện nghi, Toyota Corolla Altis có phần lép vế so với Mazda3, khi chỉ sử dụng hệ thống giải trí CD và không có cửa sổ trời. Dù vậy, chiếc xe vẫn đáp ứng đủ nhu cầu đa phần người tiêu dùng trong nước với các chức năng: Điều hòa tự động, kết nối USB/AUX/Bluetooth, âm thanh 6 loa, vô lăng tích hợp nút bấm đàm thoại rãnh tay, rèm che nắng phía sau.

Động cơ, vận hành

Mazda3 có 2 tùy chọn động cơ: Phiên bản 1.5 lít sản sinh công suất tối đa 112 mã lực tại vòng tua máy 6.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 144 Nm tại 4.000 vòng/phút. Bản động cơ 2.0 lít cho công suất 155 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô men xoắn 200 Nm tại 4.000 vòng/phút. Cả hai đều kết hợp với hộp số tự động 6 cấp với chế độ sang số thể thao +/- cho cảm giác êm ái khi sang số.
Mazda3 đối đầu Toyota Corolla Altis: Cuộc lội ngược dòng ngoạn mục - ảnh 6Động cơ SkyActiv trên Mazda3 có khả năng vận hành mạnh mẽ
Ứng dụng nền tảng động cơ SkyActiv với nhiều ưu điểm như tỷ số nén cao giúp gia tăng hiệu suất động cơ. Ngoài ra, Mazda3 còn được trang bị công nghệ phun xăng trực tiếp cùng hệ thống dừng/khởi động động cơ i-stop giúp xe khởi động nhanh và êm ái, từ đó mang lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội.
Corolla Altis cũng sở hữu hai phiên bản động cơ: Dung tích 1.8 lít cho công suất tối đa 138 mã lực tại vòng tua 6.400 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 173 Nm tại 4.000 vòng/phút. Bản động cơ 2.0 lít có sức mạnh 143 mã lực tại 6.200 vòng/phút và mô men xoắn 187 Nm tại 3.600 vòng/phút. Hệ thống truyền động kết hợp với hộp số sàn 6 cấp hoặc hộp số vô cấp CVT.
Mazda3 đối đầu Toyota Corolla Altis: Cuộc lội ngược dòng ngoạn mục - ảnh 7Động cơ của Toyota luôn được đánh giá cao về tính bền bỉ và tiết kiệm
Giống như bất kỳ mẫu xe Toyota nào khác, động cơ của Corolla Altis luôn được đánh giá cao bởi khả năng vận hành bền bỉ và ít gặp vấn đề hỏng hóc sau quá trình sử dụng lâu dài, giúp tiết kiệm chi phí bảo dưỡng, sửa chữa. Bên cạnh đó là hệ thống điều phối van biến thiên thông minh kép Dual VVT-i cho khả năng sử dụng nhiên liệu hiệu quả.

Hệ thống an toàn

Mazda3 được đánh giá an toàn 5 sao từ tổ chức EURO NCAP và nằm trong danh sách Top Safety Pick 2014 của IIHS với những tính năng an toàn nổi bật như: Hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp ESS, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, cân bằng điện tử DSC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC, hệ thống chống trượt TSC, camera lùi và 4 hoặc 6 túi khí.
Corolla Altis trang bị đầy đủ những tính năng an toàn cần thiết với điều kiện giao thông thực tế tại Việt Nam nên việc không có nhiều công nghệ hiện đại vẫn chưa phải là yếu điểm lớn. Hệ thống an toàn trên xe bao gồm: 2 hoặc 4 túi khí, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, cảm biến lùi, cân bằng điện tử VSC và hệ thống kiểm soát lực kéo TRC.

Đánh giá

Có thể nói, Mazda3 thế hệ hiện tại đã hội tụ đủ yếu tố để đạt được thành công, từ thiết kế ấn tượng cho đến hệ thống trang bị không phải chiếc sedan hạng C nào cũng có được. Với giới trẻ năng động, thích thể hiện cá tính và trải nghiệm sự khác biệt, đây chính là lựa chọn lý tưởng. Được phân phối với mức giá lần lượt 748 và 860 triệu đồng cho hai phiên bản 1.5L và 2.0L, Mazda3 đang tạo nên lợi thế cả về chất lượng cho đến giá cả.
Mazda3 đối đầu Toyota Corolla Altis: Cuộc lội ngược dòng ngoạn mục - ảnh 8Mazda3 đang có lợi thế lớn hơn Toyota Corolla Altis trong cuộc đua ở phân khúc sedan hạng C
Toyota Corolla Altis thế hệ mới cũng có nhiều cải tiến vượt bậc cả về thiết kế lẫn công nghệ, nhưng vẫn giữ lại những giá trị truyền thống như bền chắc, tiết kiệm và giá trị bán lại cao. Ngược lại, chiếc xe không có quá nhiều chức năng để các tay lái khám phá. Đó là lý do mẫu sedan của Toyota đa phần được đối tượng khách hàng trung niên hoặc những ai thích sự thực dụng ưa chuộng. Tuy nhiên, mức giá từ 795 đến 992 triệu đồng, chênh lệch tới khoảng 100 triệu đồng so với các đối thủ cùng phân khúc khiến người tiêu dùng không khỏi phân vân khi lựa chọn Toyota Corolla Altis.
Thủy Tiên
Theo TNO

Bài mới hơn

Bài viết cùng chuyên mục