TIN CÔNG GIÁO

Lễ trao học bổng Tôma Thiện năm 2018

WGPSG -- “Để ngày càng có thêm nhiều sinh viên Công Giáo biết chuyên cần học tập hơn, hăng hái sống đạo hơn, và biết nhiệt thành dấn thân phục vụ theo bậc sống của mình hơn”. Đó là ý nghĩa của chương trình Quỹ Học bổng Tôma Thiện.

Giới Doanh nhân Công Giáo (DNCG) TGPSG đã tổ chức Lễ trao học bổng Tôma Thiện năm 2018 cho 168 em sinh viên vào sáng Chúa nhật 28.10.2018 tại hội trường GB Phạm Minh Mẫn, TTMV TGPSG: 6 bis Tôn Đức Thắng, Q 1.

Hiện diện gồm có các linh mục: Đaminh Nguyễn Đình Tân - Nguyên Linh hướng DNCG; Gioan Lê Quang Việt - Đặc trách giới trẻ TGPSG, Đồng hành Quỹ học bổng Tôma Thiện; Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Giám đốc TTMV TGPSG. Giới DNCG có ông PX Nguyễn Thái - Nguyên Trưởng BĐD, ông Phêrô Đỗ Tiến Sĩ - Trưởng BĐD, Ban Đại Diện Giới DNCG cùng khoảng 70 thành viên DNCG. Ngoài ra còn có Sr. Theresa Nguyễn Thị Lan Nhi - Đồng hành cùng SV; một số tu sĩ khác và gần 200 em SV.

Chương trình gồm: Thánh lễ; Thuyết trình; Phát học bổng; Giao lưu.

Thánh lễ

Chương trình được khởi đầu bằng Thánh lễ Chúa nhật XXX thường niên B do Cha Đaminh chủ sự với ý cầu nguyện cho tất cả DNCG và các SV. Cách riêng, xin Chúa cho các em sinh viên luôn biết dâng lời tạ ơn Chúa, biết ơn những bậc phụ huynh cũng như những ân nhân và biết thực thi sứ mệnh Chúa trao trong cuộc đời.

Sau bài Tin Mừng, cha Gioan đã chia sẻ về việc “nhìn thấy” không chỉ bằng đôi mắt thể lý mà quan trọng là thấy bằng con tim – Thấy được ý nghĩa của đối tượng đó.

Bài Tin Mừng thuật lại anh mù Bartimê ngồi ăn xin bên vệ đường, khi nghe biết đó là Chúa Giêsu Nadarét, dù bị người khác cản trở nhưng anh cố kêu lớn hai lần rằng: “Hỡi ông Giêsu con Vua Đavít, xin thương xót tôi”. Anh khám phá ra cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu sẽ có được sự lớn lao. Đáp lại khao khát của anh: “Xin cho tôi nhìn thấy”. Chúa đã cho anh thấy không chỉ về thể lý nhưng nhận ra tình yêu của Thiên Chúa hiện diện trong cuộc đời của anh và anh đã đi theo Ngài.

Ngày nay, Chúa cũng sẽ hỏi mỗi người theo Chúa: “Con muốn gì?” Ta có hiểu điều ta xin Chúa không? Ta có dám buông bỏ những gì cản trở làm ta không thể sống theo sự mời gọi của Chúa để thuộc về Chúa trọn vẹn (như Tin Mừng về “Người thanh niên giàu có”).

Anh mù Bartimê đã vượt qua mọi sự cản trở của đám đông, buông bỏ cả áo choàng để lao tới Chúa Giêsu, tìm thấy niềm vui đích thực cho cuộc đời mình, đi con đường của Chúa. Xin cho mỗi người cũng biết kêu lên: “Lạy Chúa xin thương xót con” và cam đảm buông bỏ những gì cản trở mình thuộc trọn về Chúa.

 

 

 

 

Chương trình Quỹ học bổng Tôma Thiện do sự tài trợ của quý DNCG, mong đợi nơi các SV học tốt hơn, trở nên con người hoàn thiện hơn, khao khát đam mê chính đáng để tiếp tục làm nên nét đẹp của cuộc đời. Những gì ta có hôm nay đều trong sự yêu thương của Chúa.

Được hỏi các SV trả lời - Các em không chỉ nhận một số tiền (HB) mà là khám phá ra giá trị cuộc sống, qua mối tương quan với anh chị em làm phát triển tài năng, tìm thấy nơi gia đình SV Tôma Thiện niềm vui, làm điểm tựa cho cuộc đời. Nhưng không phải tất cả các SV đã nhận ra điều này.

Cha cho biết, hôm nay là ngày bế mạc Thượng Hội đồng Giám mục thứ 15 về Giới trẻ. Mô hình đồng hành với người trẻ, DNCG đồng hành với người trẻ, TGPSG đã thực hiện từ nhiều năm nay - một sự đồng hành mang tính cộng đoàn. Mô hình này đã được chia sẻ trong những nhóm nhỏ khi họp THĐGM thứ 15. Bạn SV năm III Cao Hữu Minh Trí, người đã từng đến tham gia chương trình học bổng Tôma Thiện để chia sẻ, tìm hiểu những thao thức, những đam mê của người trẻ; bạn là thành viên nhỏ nhất của THĐGM thứ 15. Khi chia sẻ với báo giới về từ “Passion” – có nghĩa là đam mê mà cũng có nghĩa là cuộc thương khó của Chúa Giêsu. Bạn nói rằng đam mê của giới trẻ nhiều lắm, nhưng thường là những đam mê không đúng hướng, chiều theo tham vọng của xác thịt. Thay vì nên nối kết đam mê của mình trong Mầu nhiệm thương khó của Chúa Giêsu - nối kết với tham vọng cuối cùng của cuộc đời là được sống và chia sẻ tình yêu như Chúa Giêsu đã yêu. “Passion” trong tài liệu của THĐGM nhắc nhở người trẻ, các bạn SV đặt để đam mê của mình trong Tình Yêu Thiên Chúa, khám phá ra lời mời gọi cuối cùng của Chúa xuyên qua tất cả những thăng trầm, thách đố trong cuộc đời người trẻ.

Sau Thánh lễ, em Giuse Trần Minh Kha – Trưởng Ban đại Diện GĐSV Tôma Thiện tri ân quý cha, quý xơ và quý cô chú DNCG.

Thuyết trình

Chương trình được khởi động vui tươi trong tiết mục múa. Cùng với nhóm múa SV Tôma Thiện, tất cả mọi người trong hội trường đã cùng múa cử điệu trên nền bài hát mang ý nghĩa “Vì mình là anh em chung một Cha trên trời, nên một trong yêu thương”.

Cha GĐ TTMV đã mượn bài hát “Tự hỏi” của NS Lê Đức Hùng để bắt đầu phần chia sẻ của mình. Nắng, rừng, mây, hoa… tất cả đều có sứ vụ: Nắng sưởi ấm cho người; hoa để cuộc đời tươi hơn đẹp hơn… Con người được sinh ra là một hồng ân vì thế là một sứ mạng. Thiên Chúa đã ban cho mỗi người có khả năng, tài năng trong lãnh vực nào đó, chỉ để thực hiện sứ mạng yêu thương mà thôi! Thiên Chúa là Tình Yêu, chúng ta được dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa có nghĩa chúng ta là tình yêu. Sứ mạng chính yếu là yêu thương.

Kết thúc chia sẻ, cha nói: “Tất cả DNCG đang thể hiện sứ mạng yêu thương để làm con Chúa cách trọn hảo nhất. Ước mong các bạn SV hôm nay đón nhận học bổng cũng nhận ra mình là người có khả năng, được Thiên Chúa tuyển chọn để thực hiện sứ mạng Ngài trao. Cầu chúc các SV nhận HB Tôma Thiện hôm nay có thể trở thành người công dân số 1 của đất nước này”.

 

Công bố và Phát học bổng

Cha Gioan – Đặc trách giới trẻ TGPSG - công bố quyết định trao học bổng. Cha đã giới thiệu đôi nét về sự hình thành học bổng Tôma Thiện 18 năm qua và được Giới DNCG tài trợ trong 12 năm nay. Đã có khoảng 2000 SV đã từng nhận HB Tôma Thiện.

Nói với SV, cha đã mượn lời của ĐTC Phanxicô: “Hãy có những ước mơ và biến những ước mơ thành hiện thực”. Cha cũng khuyến khích các SV sinh hoạt trong GĐSV Tôma Thiện hiểu được ở nơi đây chúng ta được học hỏi và thực hiện sứ mạng yêu thương.

Quý cha và quý DNCG đã lần lượt trao học bổng cho 168 SV.

 

 

 

 

Ban Đại Diện quỹ HB đã thông tin điểm mới nổi bật của năm nay (trong học ký II), các em GĐSV Tôma Thiện có những thi đua theo những tiêu chí và thể lệ thi đua đề ra. Các em nỗ lực hoàn thiện bản thân để có những xuất học bổng giá trị.

Một điều mới nữa, các cô chú DNCG nhận một số sinh viên về doanh nghiệp để thực tập hay làm việc toàn thời gian, giúp các em học hỏi kinh nghiệm thực tế và được hưởng mức lương do tấm lòng yêu thương của các cô chú DNCG. Đặc biệt, tập đoàn Hoàng Quân đã đi đầu trong việc chính thức nhận và trao quyết định cho 12 em làm việc cho tập đoàn.

Ông Phêrô Trương Anh Tuấn – Trưởng Ban Quỹ HB Tôma Thiện - chia sẻ với các SV về tâm huyết của Đức Hồng y GB Phạm Minh Mẫn khi thành lập, tâm huyết của quý cha, quý DNCG dành cho Quỹ Tôma Thiện. Năm nay, các Ban phụ trách phối hợp chặt chẽ nên việc xét duyệt và những tiêu chí thi đua đã làm tốt hơn, giúp các SV phấn đầu hoàn thiện bản thân. Ông khuyên các SV hãy tự tin vì mình xứng đáng nhận HB, nhận việc làm.

Đặc biệt, năm nay là năm đầu tiên phát động chương trình thực tập. Từ nay cho đến 30/12/2018, các doanh nghiệp Công Giáo sẽ nhận 100 em thực tập có hưởng lương. Ông kêu gọi các doanh nghiệp yêu thương nhận ít nhất 1 SV vào doanh nghiệp của mình, giúp SV có định hướng đúng đắn. Đối với các SV, hãy đóng góp năng lực xứng đáng là SVHB Tôma Thiện.

 

 

 

 

 

Đáp lại tấm lòng bao la của quý cha, quý tu sĩ và DNCG, em Đỗ Nhật Thịnh – SV trường Đại học Mỹ Thuật TPHCM - đại diện SV vẽ tại chỗ bức tranh mang ý nghĩa “Thiên Chúa là Tình yêu” kính tặng DNCG.

Cha Đaminh Nguyễn Đình Tân ban huấn từ đã nhấn mạnh điều đáng ghi nhớ của sự hình thành Quỹ HB Tôma Thiện từ tấm lòng của Giáo hội, của DNCG. Kết thúc, quý cha đã ban phép lành cho giới DNCG và các SV.

Giao lưu

Tại sảnh bên ngoài hội trường, có 9 doanh nghiệp Công Giáo trao đổi và tuyển dụng SV vào thực tập hay làm việc.

 

 

 

 

Sau cùng các em SV đã có bữa cơm trưa thanh đạm do sự tài trợ của Cty áo tắm Lan Hạnh và xuất xem phim của công ty Cinestar.

Bài & Ảnh: Tiến Hương

Bài mới hơn

Bài viết cùng chuyên mục