TIN CÔNG GIÁO

Lãnh đạo TP HCM: 'Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè chưa đủ tiêu chí lên quận'

Phó chủ tịch UBND TP HCM Lê Văn Khoa khẳng định hiện chưa có cơ sở chuyển 3 huyện này lên quận vì chưa đáp ứng đủ các tiêu chí.

 

Làm việc về tình trạng sốt giá đất tại TP HCM chiều 19/5, Phó chủ tịch UBND thành phố Lê Văn Khoa cho biết, đối chiếu các tiêu chí thì huyện Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn chưa đáp ứng đủ để thành quận. Chủ tịch UBND thành phố và lãnh đạo các địa phương đã công khai điều này.

Phó chủ tịch phụ trách khối giao thông - đô thị chỉ ra nguyên nhân khiến giá đất tăng thời gian qua là do một số dự án hạ tầng đường xá, bệnh viện đã được triển khai đồng bộ hoặc đưa vào hoạt động nên giao thông thuận tiện.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng rà soát, điều chỉnh quy hoạch, chủ trương xóa các dự án "treo" có diện tích lớn ở các quận, huyện vùng ven. Sau khi điều chỉnh dự án thì giá đất trở về giá trị thật - tăng so với giai đoạn còn vướng dự án.

"Giá đất tăng thời gian qua còn có tác động của những người trục lợi, thổi phồng sự tăng giá lên để kiếm lời", ông Khoa nói và yêu cầu các sở ngành công khai thông tin cho người dân để chấm dứt việc sốt giá đất ảo.

Cụ thể như dự án xây cầu Bình Khánh nối huyện Nhà Bè và Cần Giờ hiện chỉ có chủ trương của Thủ tướng; UBND thành phố đã từ chối dự án Marina city tại xã Trung An (huyện Củ Chi). Dự án đường trên cao từ Củ Chi về trung tâm thành phố mới là ý tưởng của một doanh nghiệp, chưa có cơ sở pháp lý.

lanh-dao-tp-hcm-binh-chanh-hoc-mon-nha-be-chua-du-tieu-chi-len-quan

TP HCM đang bị sốt đất ảo. Ảnh minh họa: Hữu Công

Ông Khoa cũng đề xuất một số biện pháp như: các quận, huyện tăng cường quản lý về đất đai, không để tình trạng phân lô bán nền một cách tự phát; các ngân hàng thương mại quản lý chế độ cho vay bất động sản đúng quy định.

Khi xem xét sửa đổi Quyết định 33 về diện tích tối thiểu để tách thửa đất, các cơ quan chức năng phải bảo đảm lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân và ngăn chặn tình trạng trục lợi đầu cơ đất đai làm phá vỡ quy hoạch.

"Trong thực tế, nguồn cung cho thị trường bất động sản bảo đảm, không bị khan hiếm. Chỉ riêng phân khúc đất nền có sốt giá ảo là do có dấu hiệu đầu cơ trục lợi", ông Khoa khẳng định.

Phó Bí thư trường trực Thành ủy Tất Thành Cang thông tin thêm rằng, đến nay chưa có quy hoạch, cơ sở pháp lý nào về dự án 13.000 ha lấn biển Cần Giờ. Ở xã Trung An (Củ Chi) chỉ có quy hoạch hồ điều tiết chứ không có dự án đô thị.

Ông Cang cũng chỉ đạo các địa phương chấn chỉnh và tăng cường công tác giám sát, quản lý cán bộ công chức. Công an thành phố và công an các quận, huyện điều tra và xử lý những cò đất có dấu hiệu lừa đảo, lừa gạt, thổi giá không đúng sự thật để trục lợi.

Trước đó, trong văn bản gửi chính quyền TP HCM, hiệp hội Bất động sản thành phố (Horea) cho rằng, đối tượng tăng giá ảo là đất nền do hoạt động tách thửa, phân lô theo Quyết định số 33/2014 của UBND thành phố và đất vườn trong các khu dân cư nông thôn. Thậm chí có cả trường hợp một số khu đất nông nghiệp cũng bị phân lô bán giấy tay trái pháp luật.

Hiệp hội này cũng kiến nghị thành phố thông tin lại cho chính xác về việc chưa có chủ trương chuyển đổi huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn thành quận, hoặc thành lập tổ chức hành chính thành phố trong thành phố ở khu Đông, khu Nam, khu Tây.

Cùng với đó là kiến nghị thành phố yêu cầu các nhà đầu tư có ý định xây dựng các siêu đô thị ở Củ Chi, Cần Giờ nhanh chóng trình dự án, làm cơ sở xét duyệt theo quy định và sớm công bố kết quả, để người dân hiểu rõ thông tin. Việc này sẽ tránh bị giới đầu nậu và cò đất lợi dụng thổi giá, đẩy giá đất nền ở các khu vực này.

Horea cũng đề nghị UBND TP HCM chỉ đạo nghiên cứu cơ chế, chính sách để quản lý hoạt động kinh doanh bất động sản của giới đầu nậu, cò đất đang hoạt động với tư cách cá nhân không có đăng ký kinh doanh. Có trường hợp cò đất nấp bóng người chủ đất, hoặc nấp bóng doanh nghiệp để kinh doanh bất động sản trái quy định.

Trung Sơn

Theo VnExpress

Bài mới hơn

Bài viết cùng chuyên mục