Khoa học

Lần đầu phát hiện vi hạt nhựa xâm nhập cơ thể người

TTO - Các nhà khoa học Áo vừa công bố một phát hiện gây sốc: rất nhiều hạt nhựa trong chất thải của con người

Lần đầu phát hiện vi hạt nhựa xâm nhập cơ thể người - Ảnh 1.

Rác nhựa đang là vấn đề nhức nhối của thế giới hiện đại - Ảnh: iStock

Các nhà khoa học thuộc Đại học Y khoa Vienna, Áo phát hiện có tới chín loại vi hạt nhựa khác nhau được tìm thấy trong mẫu phân của các tình nguyện viên.

Trung bình có khoảng 20 vi hạt nhựa trong mỗi 10 gram phân người. Điều này cho thấy con người đang nuốt phải chúng mỗi ngày cùng với thức ăn.

Các vi hạt nhựa được tìm thấy có kích thước rất nhỏ, dao động từ 50-500 µm, phổ biến nhất là loại nhựa polypropylene (PP) và polyethylene terephthalate (PET).

Theo báo Independent (Anh), các nhà khoa học đã làm việc với tám tình nguyện viên đến từ Anh, Phần Lan, Ý, Hà Lan, Ba Lan, Nga và Áo, trong đó sáu người thường ăn hải sản.

Thông qua bản nhật ký được các tình nguyện viên ghi chép trong khoảng một tuần trước khi thực hiện các xét nghiệm phân, các nhà khoa học phát hiện tất cả họ đều có tiếp xúc trực tiếp với nhựa. Ví dụ như sử dụng màng nilon bọc thực phẩm hay uống từ chai nhựa.

Các chuyên gia tin rằng sự xuất hiện của nhựa trong ruột có thể gây ức chế hệ thống miễn dịch, lan truyền độc tố, vi khuẩn và các loại virus có hại cho sức khỏe.

Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Philipp Schwabi, tỏ ra lo ngại về những tác hại của nhựa đối với đường tiêu hóa của bệnh nhân.

"Trong các nghiên cứu trên động vật, nhựa được tìm thấy chủ yếu trong nội tạng, đặc biệt là ruột, các vi hạt nhựa có kích thước siêu nhỏ thậm chí còn có khả năng xâm nhập vào máu, hệ bạch huyết hay gan", ông nói.

"Hiện tại chúng ta đã có bằng chứng đầu tiên cho về sự xuất hiện của các vi hạt nhựa bên trong cơ thể người. Cần phải tiến hành thêm những nghiên cứu khác để xác định những vi hạt nhựa có tác động ra sao đối với sức khỏe con người", ông thêm.

Những phát hiện này được trình bày tại UEG Week - hội thảo uy tín và lớn nhất quy tụ các chuyên gia đầu ngành về tiêu hóa ở châu Âu.

Theo ước tính, hiện nay có tới 5% rác thải từ nhựa được thải ra biển. Trong môi trường biển, nhựa được các loài động vật biển tiêu thụ và di chuyển lên trên chuỗi thức ăn, trong đó một lượng nhựa đáng kể được phát hiện trong cơ thể cá ngừ, tôm hùm và tôm.

Ngoài ra, thực phẩm cũng có khả năng bị ô nhiễm nhựa trong quá trình chế biến hoặc đóng gói.

Giáo sư Alistair Boxall - một chuyên gia môi trường đến từ Đại học York, Anh cho biết: "Tôi không hề ngạc nhiên hay đặc biệt lo lắng bởi những phát hiện này. Vi hạt nhựa từng được tìm thấy trong nước máy, nước đóng chai, cá và động vật có vỏ, hay thậm chí có cả trong bia nữa.

Chúng ta cũng thường xuyên tiếp xúc với khói bụi, bao bì thực phẩm hay sử dụng chai nhựa. Do đó không thể tránh khỏi nguy cơ các vi hạt nhựa xâm nhập vào phổi và hệ tiêu hóa của chúng ta".

MINH HẢI

Bài mới hơn

Bài viết cùng chuyên mục