TIN CÔNG GIÁO

Hội ngộ Liên tôn 2017 - Đồng tâm kiến tạo nhân hoà

Theo hướng đi của Giáo hội Công giáo toàn cầu và cách riêng thực hành của ĐGH Phanxicô, sự kiện GẶP GỠ LIÊN TÔN TẠI ASSISI CẦU NGUYỆN CHO HÒA BÌNH do sáng kiến của Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II diễn ra ngày 27 tháng 10 năm 1986.

Từ năm 2011 đến nay, Ban Mục Vụ Đối Thoại Liên Tôn TGP Sài Gòn đã liên tục tổ chức ngày HỘI NGỘ LIÊN TÔN (HNLT) tại Trung Tâm Mục Vụ TGP, số 6 bis Tôn Đức Thắng, quận I.

Năm nay, 2017, ngày HNLT đã quy tụ được nhiều thành phần tham dự đáng để Ban Tổ Chức vui mừng và cảm thấy được khích lệ rất lớn:

- Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Đức Cha Stephanô Tri Bửu Thiên – Giám Mục Chánh Tòa GP Cần Thơ – Đặc trách Đối Thoại Liên Tôn thuộc Hội Đồng Giám mục VN, Đức Cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng và Đức Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn là hai Giám mục phụ tá của TGP Sài Gòn.

Hội Ngộ Liên Tôn 2017: Đồng tâm Kiến tạo Nhân hòa

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Có Cha Giám Đốc Đại chủng viện Thánh Giuse TGP.SG và quý Đại chủng sinh Thần học năm ba tham dự. Có hơn 100 tu sĩ sinh viên thuộc Học Viện (HV) Liên dòng nữ Phaolô Nguyễn Văn Bình, HV Thánh Phaolô thành Chartres, HV Phanxicô,… tham dự. Có quý Cha Giáo, Cha Hạt trưởng, các Cha Trưởng Ban Mục Vụ, quý linh mục Giáo phận và Dòng, quý tu sĩ đại diện các Dòng khác, đại diện các Phong Trào, Đoàn, Hội trong TGP, Giáo dân của khoảng 5 Giáo xứ, 30 thành viên Lòng Chúa Thương Xót, 10 Hướng Đạo sinh Đạo Tân Định…

- Nhóm đạo hữu Baha’i đến rất đông, vì họ cũng mừng 200 năm ngày sinh Đức Giáo Tổ Baha’u’llah. Ngoài ra còn có nhiều “NGƯỜI CON ÁO TRẮNG” (tín đồ Cao Đài) từ các Thánh thất, Thánh tịnh trong Tp.HCM đến dự. Ngoài ra phải kể đến những vị thuộc Islam, Minh Lý Đạo, Phật giáo, Phật giáo Hòa Hảo và 2 vị Mục sư Tin lành cũng tham gia.

Hội ngộ Liên tôn VII/2017

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Nhìn chung vào thành phần tham dự HNLT lần này, Ban Tổ Chức cảm nhận một sự quan tâm hơn về hoạt động Đối thoại với các tôn giáo, một trong 3 cuộc đối thoại mà Liên Hội đồng Giám mục Á châu cổ vũ thực hiện khi loan báo Tin Mừng (Đối thoại với người nghèo, với các tôn giáo và với các nên văn hóa).

Nhìn từ phía Giáo Hội tại Việt Nam, thì sinh hoạt này đã nhận được sự khích lệ và tham gia từ các chủ chăn là các Đức Giám mục, đến quý linh mục, tu sỹ nam nữ, giáo dân và các Phong trào, đoàn thể. Đặc biệt là Ban Giám Đốc Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn.

Hội Ngộ Liên Tôn 2017: Đồng tâm Kiến tạo Nhân hòa

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Nhìn từ phía các tôn giáo bạn, các đạo hữu đến tham dự HNLT như một sinh hoạt định kỳ hằng năm. Vì thế, càng ngày họ càng đến đông hơn và bầu khí huynh đệ đại đồng cũng được biểu tỏ cách sống động, chân thành, cởi mở và năng động hơn.

Hội Ngộ Liên Tôn 2017: Đồng tâm Kiến tạo Nhân hòa

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Giao lưu giữa tín đồ các tôn giáo trong giờ giải lao

Hội Ngộ Liên Tôn 2017: Đồng tâm Kiến tạo Nhân hòa

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Chương trình HNLT được tổ chức lần này nhằm tưởng nhớ 120 năm ngày sinh của Đức Chân Phước Giáo hoàng Phaolô VI – CON NGƯỜI KIẾN TẠO NHÂN HÒA. Chủ đề của ngày hội ngộ là ĐỒNG TÂM KIẾN TẠO NHÂN HÒA. Nội dung được chia thành ba phần:

PHẦN I: Khai mạc và Hội thảo riêng theo bốn chuyên đề:

Nhân hòa theo tôn giáo Baha’i, Nhân hòa theo tôn giáo Cao Đài, Nhân hòa theo Phật giáo, Nhân hòa theo Kitô giáo. Mỗi đề tài đều do chuyên viên của tôn giáo đó thuyết trình. Vì đa số tham dự viên là người Công giáo, nên chúng tôi cũng ghi nhận được là số người đến nghe ở các chuyên đề của Phật giáo, Cao Đài, Baha’i rất đông.

Hội ngộ Liên tôn VII/2017

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Phòng Hội thảo "Nhân hòa theo giáo lý Cao Đài

Hội Ngộ Liên Tôn 2017: Đồng tâm Kiến tạo Nhân hòa

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Phòng Hội thảo "Nhân hòa theo giáo lý Baha'i

PHẦN II: đúc kết Hội thảo nhóm và sinh hoạt chung.

Trong phần này có sự tham gia của nhóm trẻ thuộc Ủy Ban Mục Vụ Giới Trẻ. Họ đến để nói về kinh nghiệm sau chuyến đi tham dự Đại hội Giới Trẻ Châu Á tại Inđônêxia vào tháng 8/2017. Đặc biệt là cảm nghiệm của họ sau khi đã tương tác trong hoạt động với người trẻ Islam. Trong phần này còn có sự tham gia chia sẻ về kinh nghiệm Đối Thoại Liên Tôn của Phong Trào Focolare.

Hội Ngộ Liên Tôn 2017: Đồng tâm Kiến tạo Nhân hòa

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Có bài chia sẻ về Thiên Thời – Địa Lợi – Nhân Hòa theo cái nhìn của Minh Lý Đạo. Bài hát “Chúng ta là nhân loại” của Tập Đoàn Giáo Sỹ Cao Đài. Vũ khúc của giới trẻ Công Giáo trong TGP SG.

Hội Ngộ Liên Tôn 2017: Đồng tâm Kiến tạo Nhân hòa

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Điểm đặc biệt thu hút sự quan tâm của mọi giới là chứng từ của hai cặp vợ chồng: chồng người Pháp – vợ Việt Nam, chồng người Ba Lan – vợ người Việt. Họ chia sẻ về kinh nghiệm sống với nhau thế nào cho hạnh phúc giữa những khác biệt về văn hóa, tôn giáo…

Hội Ngộ Liên Tôn 2017: Đồng tâm Kiến tạo Nhân hòa

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Đôi vợ chồng Ba Lan - Việt Nam

Hội Ngộ Liên Tôn 2017: Đồng tâm Kiến tạo Nhân hòa

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Đôi vợ chồng Pháp - Việt

PHẦN III: Cầu nguyện cho Nhân hòa

Trong khung cảnh lễ đài để một lư hương, mỗi tôn giáo lên lễ đài cầu nguyện, múc một thìa trầm hương để vào lư và cầu nguyện theo niềm tin tôn giáo của mình. Cầu cho quốc thái dân an, mọi người chung sống hòa bình và thế giới chấm dứt chiến tranh. Những khoảnh khắc lắng đọng và thánh thiêng nhất đã được ghi nhận ở giây phút này. Mọi người cùng hát “Xin cho con yêu thương mọi người, biết quên mình phục vụ anh em” sau mỗi lời nguyện. Cầu nguyện giúp mắt mọi người mở ra nhìn lên Trời cao, và lòng mọi người mở ra đón nhận nhau là anh em.

Hội Ngộ Liên Tôn 2017: Đồng tâm Kiến tạo Nhân hòa

Ngày HNLT lần thứ VII khép lại với KINH HÒA BÌNH và bữa cơm chay thắm tình huynh đệ.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Ban Tổ Chức chân thành cảm ơn quý Đức Cha, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, quý Đoàn Hội, quý Chức Sắc, chức việc, tín hữu của các tôn giáo đã hiện diện, chung tay làm nên thành quả của buội gặp gỡ.

Xin chân thành ghi nhận những đóng góp quý giá của Ban Mục Vụ Truyền Thông, Ban Mục Vụ Giới Trẻ, Phong trào Focolare, Cộng đoàn Lòng Chúa Thương Xót TGP, Hướng Đạo, nhân viên phụ trách âm thanh, Phòng học vụ và Cantin cùng biết bao đạo hữu âm thầm phục vụ hay cầu nguyện…

Hội ngộ Liên tôn VII/2017

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

LỜI KẾT

Cảm nhận được hoa trái của cuộc gặp gỡ giữa tín đồ các tôn giáo tại thành phố: tình thân, hiểu biết và niềm vui hội ngộ, là ấn tượng chung của những đạo hữu tham dự, chứ không chỉ riêng anh chị em Công giáo. Ban Mục vụ đối Thoại Liên Tôn TGP SG chỉ biết trông lên Trời cao mà dâng lời tạ ơn Thiên Chúa Ba Ngôi, Mẹ Maria, chư thánh. Đồng thời xin trao gửi vào tâm trí mọi người tình thương mến như anh chị em một nhà.

Mong sao nhà nhà đều nghe được tiếng gọi Đối Thoại Liên Tôn như Thiên ý, người người cùng thực hành Đối Thoại Liên Tôn, để ai ai cũng sống và cảm nếm được NHÂN HÒA!

(Nguồn: ttmucvusaigon.org)

Ban Mục Vụ Đối Thoại Liên Tôn TGP. Tp.HCM

Bài mới hơn

Bài viết cùng chuyên mục