GIÁO DỤC

Học viện Công giáo Việt Nam: Khai giảng Khóa cao học Thần học đầu tiên

WGPSG – “Với đội ngũ Ban Giảng huấn có trình độ tiến sĩ, quy mô và chất lượng đào tạo của học viện sẽ phát triển mạnh mẽ sánh ngang với các học viện trong khu vực Á Châu và thế giới”,

Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo chia sẻ như thế trong buổi lễ khai giảng khóa đầu tiên Cao học Thần học 2, chuyên ngành Tín Lý và Thánh Kinh của Học viện Công giáo Việt Nam (HVCGVN), diễn ra lúc 09g00 ngày 14.9.2016 tại trụ sở Văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam, số 72/2 Trần Quốc Toản, quận 3, TPHCM.

Đến tham dự lễ Khai giảng có sự hiện diện của Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc (ĐTGM) - Chủ tịch HĐGMVN, Chưởng ấn Học viện Công giáo, Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo - Giám mục GP Xuân Lộc, Viện trưởng Học viện CGVN, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục GP Mỹ Tho, Phó Tổng thư ký HĐGMVN, Đức cha Matthêu Nguyễn Văn Khôi - Giám mục GP Quy Nhơn, Đức cha Stêphanô Tri Bửu Thiên - Giám mục GP Cần Thơ, Đức cha Giuse Nguyễn Chu Trinh - nguyên Giám mục GP Xuân Lộc, cùng quý cha giáo ĐCV, quý cha Bề trên các dòng tu và quý tu sĩ.

Trước sự chứng kiến của quý Đức cha, Ban giảng huấn, 17 học viên và quý khách, ĐTGM đã chúc mừng và long trọng tuyên bố khai giảng khóa học.

Trong phần trình bày sơ lược về sự ra đời và viễn tưởng của HVCGVN, Đức cha Giuse Viện trưởng, chia sẻ: “Đây là giấc mơ của Giáo hội Công giáo VN, của HĐGMVN nay đã trở thành hiện thực. Đánh dấu sự trưởng thành của Giáo hội Công giáo Việt Nam. Từ đây, nền thần học mang nét đặc trưng Giáo hội Việt Nam, đặc trưng văn hóa Việt Nam, sẽ là chỗ dựa và động lực phát triển đời sống đức tin cũng như công cuộc loan báo Tin Mừng tại đất nước Việt Nam trong bối cảnh mới. Với đội ngũ Ban Giảng huấn có trình độ tiến sĩ, quy mô và chất lượng đào tạo của học viện sẽ phát triển mạnh mẽ sánh ngang với các học viện trong khu vực Á Châu và thế giới”.

Cũng theo lời của ĐC Giuse Viện trưởng: “Đây là khóa đầu tiên có 23 học viên được thi tuyển từ 37 học viên. Hầu hết là các linh mục thuộc các Giáo phận Bà Rịa, Long Xuyên, Cần Thơ, Nha Trang, Ban Mê Thuột, Mỹ Tho, Quy Nhơn, Xuân Lộc, Hải Phòng, Bùi Chu và Dòng Thánh Thể, Dòng Thừa Sai Đức Tin, Dòng Thừa Sai Việt Nam, Dòng Thánh Gia, trong số này có 4 thầy. Đức cha Giuse ước mong, sau khi được đào tạo, các học viên sẽ là đội ngũ giáo sư bổ sung cho các ĐCV để đào tạo các tu sĩ và linh mục. Đồng thời, việc lĩnh hội các kiến thức tại HVCG, các học viên sẽ phát triển khả năng suy tư Thần học và đóng góp sâu sắc cho nền Thần học Công giáo VN”.

Trước đây, ngoài 8 ĐCV đã và đang đào tạo linh mục, việc đào tạo sau đại học (cấp thạc sĩ và tiến sĩ) thường là ở nước ngoài với kinh phí do các nhà dòng, Giáo hội VN và bản thân các linh mục tự túc, do đó rất cao. Việc HVCGVN ra đời đã giải tỏa nhiều vấn đề cho việc giảng dạy, đào tạo các linh mục sau khi rời ĐCV. Mặt khác, HVCG sẽ còn là nơi sẽ đào tạo các chuyên ngành khác và được mở rộng cho mọi thành phần tín hữu trong và ngoài nước đến theo học.

Ngay sau phần khai giảng, Thánh lễ đồng tế đã được cử hành trang trọng lúc 10g00 trong nhà nguyện ấm cúng do ĐTGM chủ tế, để xin Chúa nâng đỡ và thánh hóa khóa học đầu tiên của HVCGVN.

Bài mới hơn

Bài viết cùng chuyên mục