Tin doanh nhân công giáo

Giới Doanh nhân Công giáo: Hành hương Mùa Chay

Trong tâm tình Mùa Chay, Giới Doanh nhân Công giáo (DNCG) cùng với cha linh hướng Giuse Tạ Huy Hoàng, đã có chuyến hành hương kết hợp học tập kinh doanh tại Thanh Hóa và Ninh Bình trong hai ngày 08 & 09.3.2017.

Chuyến hành hương Mùa Chay này thật ý nghĩa, dịp trở về “chiếc nôi” đầu tiên của công cuộc loan báo Tin Mừng - nơi mang nhiều ấn tích của các Thánh Tử Đạo - đọng lại nơi tâm hồn những dấu ấn tốt lành, giúp gia tăng đời sống đức tin, cho công cuộc Loan Báo Tin Mừng.

Chuyến hành hương trở về“chiếc nôi” đầu tiên của công cuộc loan báo Tin Mừng (1533), nơi phát triển hạt giống đức tin và văn hóa, nơi mang đậm dấu tích của các Thánh Tử Đạo, để được lãnh Ơn Toàn xá của Thiên Chúa. Đồng thời, giao lưu học tập kinh nghiệm kinh doanh nơi các DNCG thành đạt, tạo sự liên kết thân tình trong Giới DNCG.

Hành trình ngày 08.3.2017

Đoàn DNCG hành hương đã có mặt rất sớm cho chuyến bay cất cánh từ TPHCM lúc 6g20 để đến sân bay Thọ Xuân, Thanh Hóa. Từ 9g - 11g, tiếp tục hành trình đến nhà thờ Chánh tòa Phát Diệm. Tại đây, cha linh hướng đã chủ sự Thánh lễ, đồng tế với ngài có cha Phêrô Nguyễn Văn Hiện – Chưởng Ấn và cha GB Lê Văn Hào – Giám đốc Trung tâm hành hương.

Cuối Lễ, theo quy định của Giáo hội, đoàn được lãnh Phép lành Toàn xá khi hành hương đến Vương Cung Thánh Đường.

Sau đó, mọi người được Đức cha Giuse Nguyễn Năng mời cơm trưa, đồng thời giao lưu với Giới DNCG GP Phát Diệm. Hiện diện trong bữa cơm còn có cha Tổng Đại diện GP Phát Diệm, cùng một số linh mục.

Nhà thờ Chánh Tòa Phát Diệm

 

 

Gặp gỡ Đức Cha Giuse Nguyễn Năng và Giới DNCG Phát Diệm.

 

 

Đại diện Giới DNCG Phát Diệm tặng hoa các chị nhân ngày Phụ Nữ 08/3

Đoàn chụp hình lưu niệm với Đức Cha và quý Cha Tòa GM Phát Diệm.

Lúc 13g45, từ giã Phát Diệm trong lưu luyến, bởi những tình cảm chân tình, sự nồng nhiệt của Đức cha Giuse cũng như của tất cả quý cha, Đức cha Giuse đã vui vẻ chụp hình lưu niệm với đoàn.

Đến Tiểu Vương Cung Thánh Đường Sở Kiện, đoàn được Đức cha Giuse Nguyễn Văn Yến – nguyên GM Phát Diệm - đón tiếp, ngài rất khiêm tốn và ân cần. Mọi người đã chăm chú nghe lược sử của Sở Kiện và đặt vài câu hỏi tìm hiểu thêm.

- Nhà thờ Kẻ Sở xưa là Nhà thờ Chính Tòa của địa phận Tây Đàng Ngoài (Hà Nội) mang tước hiệu Đức Mẹ Vô Nhiễm -  xây dựng theo kiến trúc Gô-tích từ năm 1877 - 1883, dưới sự chỉ đạo của Đức cha Puginier Phước (1835 - 1892). Nhà thờ có các ô cửa kính màu vẽ các thánh hoặc các sự kiện trong Kinh Thánh. Bàn thờ sơn son thiếp vàng. Vách quanh bàn thờ trang trí bằng gỗ chạm rất tỉ mỉ.

- Kẻ Sở xưa kia không những là thủ phủ hành chánh về mặt tôn giáo cho toàn Địa Phận Tây Đàng Ngoài, mà còn là một trung tâm văn hóa Công giáo cho cả Đàng Ngoài qua hai sinh hoạt độc đáo: Nhà In và Đại Chủng viện.

- Vào ngày 24 tháng 6 năm 2010, Thánh Bộ Phụng Tự nâng nhà thờ này lên tiểu Vương Cung Thánh Đường với tước hiệu Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội.

- Nơi đây đã diễn ra nhiều sự kiện lớn. Quang cảnh chung quanh, hồ nước, cây cảnh, rất thanh bình, yên ả.

Tiếp tục, đoàn được cha Giám đốc Trung Tâm hành hương hướng dẫn tham quan.

- Trong Nhà thờ, mọi người cùng đọc kinh và được cha ban ơn Toàn xá khi hành hương đến Vương Cung Thánh Đường.

- Một số người đã rất cảm động khi vào viếng nhà lưu dấu tích, xương cốt của các Vị Tử Đạo được phong Thánh và chưa được phong Thánh. Sự rung động tăng thêm khi mọi người đọc kinh các Thánh Tử Đạo và cao trào khi cất lên “Đây bài ca ngàn trùng dâng về Thiên Chúa bài ca thắm nhuộm máu đào...”, máu của một số Vị Tử Đạo lẫn trong đất cát đang được lưu trữ tại đây; những xiềng xích gông cùm cũng đang ở đây, nhắc nhớ Tin Mừng ta được đón nhận phải trả bằng giá máu của Chúa Kitô và máu của những chứng nhân Tin Mừng.

 

Đức Cha Giuse Nguyễn Văn Yến tiếp đoàn.

 

 

Nhà thờ Sở Kiện

 

 

 

 

Sau khi viếng các Thánh Tử Đạo, đoàn di chuyển về nhà máy xi măng Xuân Thành ở Ninh Bình, lúc 17g30. Ông Trần Xuân Thành, Chủ tịch HĐQT, đã chia sẻ sự thành công sau 40 năm kinh doanh “Phải có lòng tin, quyết tâm cao, có tinh thần đoàn kết quyết liệt, mới kết lại thành chuỗi giá trị kinh doanh hòa nhập với thị trường thế giới”.

Sau bữa tối, đoàn đến thăm công trình đang xây dựng: Nhà thờ Lãng Vân, do tập đoàn Xuân Thành tài trợ toàn bộ, dự kiến hoàn tất vào năm 2021.

Tiếp tục hành trình, đoàn đến Đan viện XiTô Châu Sơn Ninh Bình lúc 22g trong không gian rất tĩnh lặng.

 

Mô hình nhà máy xi măng sắp đưa vào sử dụng của Tập đoàn Xuân Thành.

Hành trình ngày 09.3.2017

Vào lúc 6g sáng, Đức cha Giuse Ngô Quang Kiệt – nguyên TGM Hà Nội, đã chủ sự Thánh lễ. Đồng tế với ngài có cha linh hướng Giuse.

Đức cha đã chia sẻ ý chính bài Tin Mừng về cầu nguyện: “Ai xin thì sẽ được...”; “Thiên Chúa là Cha yêu thương, Ngài sẽ ban cho chúng ta tất cả những gì mang lại lợi ích cho Ơn Cứu độ”.

Trong bữa ăn sáng, Đức cha đã tặng mỗi người một tấm hình Đức Mẹ Fatima.

Sau khi ăn sáng, cha Viện Phó Đan viện hướng dẫn mọi người chiêm ngưỡng “Khu vườn cầu nguyện” – tâm huyết của Đức cha Giuse, để tạ ơn những phép lạ Mẹ đã làm. Mọi người đã ngạc nhiên đến bất ngờ, không chỉ bởi cái đẹp của thiết kế quang cảnh mà cả ý nghĩa của từng khối đá, cụm cây; được đi vào hầm nơi có giếng Gia cóp và một số hình ảnh rất ấn tượng.

Đức Cha Giuse Ngô Quang Kiệt - Nguyên TGM Hà Nội 

 

 

Khu vườn Đức Mẹ Fatima tại Đan viện Châu Sơn - Ninh Bình

Giếng Gia - cóp.

 

 

Hành trình tiếp theo, Đoàn đến thăm giáo xứ Ba Làng – Thanh Hóa. Lịch sử ghi lại rằng: vào chính ngày lễ Thánh Giuse 19.3.1627, cha Đắc Lộ (Alexandre de Rhodes) và cha Marquez, trên đường ra giảng đạo tại Đàng Ngoài, đã đặt chân lên Cửa Bạng thuộc làng Do Xuyên, nay thuộc xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hoá. Sau hơn hai tháng giảng đạo, các thừa sai đã rửa tội được 32 người.

Đoàn được cha xứ Ba Làng - Giuse Trịnh Văn Phiên, tiếp đón ân cần.

 

Nội thất Nhà thờ Giáo xứ Ba Làng - Thanh Hóa

 

Nhà thờ Giáo xứ Ba Làng - Thanh Hóa

 

Tạm biệt Ba Làng, đoàn tiếp tục hành trình khoảng 75km đến nhà máy xi măng Công Thanh – tham quan nhà máy, một trong những công trình mũi nhọn tại Thanh Hóa mang tầm quốc tế.

Giao lưu với tập đoàn Công Thanh, Ông TGĐ Nguyễn Công Lý rất vui mừng được đón tiếp cha linh hướng và Giới DNCG SG. Mọi người đã học được nơi ông sự nhiệt tình, cởi mở, tính chăm chỉ, sự kiên nhẫn và lòng bác ái, sẵn sàng đóng góp cho Giáo hội.

Đoàn đã tặng ông kỷ vật – bức hình con thuyền căng buồm, với mong ước công việc kinh doanh của ông như cánh buồm no gió.

Tạm biệt Tập đoàn Công Thanh lúc 17g để lên xe ra sân bay. Trở về phi trường Tân Sơn Nhất lúc 23g.

Anh Nguyễn Công Lý - CT Tập đoàn Công Thanh đón tiếp đoàn.

 

Đoàn nghe thuyết trình về nhà máy xi măng Công Thanh

Đại diện Giới DNCG tặng quà lưu niệm cho Chủ tịch Tập đoàn Công Thanh.

Thay lời kết

Đoàn hành hương Giới DNCG cảm tạ Chúa đã cho hưởng thời tiết đẹp, mát dịu suốt chặng đường dài. Mọi người đã có nhiều thời gian cùng nhau tâm tình, cùng hát những bài ca ý nghĩa.... Nhiều người đã chia sẻ những câu chuyện, những ơn nhận được từ Thiên Chúa. Có chị đã chia sẻ: “Chuyến đi này Chúa đã mở mắt, mở lòng cả về tự nhiên lẫn siêu nhiên, để mình cũng biết mở ra với anh em”.

Chuyến hành hương Mùa Chay này thật ý nghĩa, dịp trở về “chiếc nôi” đầu tiên của công cuộc loan báo Tin Mừng – nơi mang nhiều ấn tích của các Thánh Tử Đạo - đọng lại nơi tâm hồn những dấu ấn tốt lành, giúp gia tăng đời sống đức tin, cho công cuộc Loan Báo Tin Mừng.

Bài viết: Tiến Hương

Hình ảnh: Ban TT Giới DNCG

Bài mới hơn

Bài viết cùng chuyên mục