TIN CÔNG GIÁO

Đức Tổng Giám mục Savio Hon Tai-Fai thăm mục vụ và dâng Thánh lễ

WGPSG -- “Cha ước mong các con hãy khám phá ơn gọi đời mình trong Đức Kitô, và hãy học với Mẹ của Người qua ba động từ ‘Fiat - Magnificat - Stabat’ thể hiện trong đời sống của các con”. Đó là điều Đức Tổng Giám mục Savio Hon Tai-Fai, Tổng Thư ký Thánh Bộ Phúc Âm hóa các Dân tộc nhắn gửi quý thầy Đại Chủng viện Thánh Giuse Sàigòn trong bài giảng lễ Đức Mẹ Sầu Bi tại nhà nguyện Đại Chủng viện.

Lúc 05g30 ngày 15.09.2017, Đức Tổng Giám mục Savio Hon Tai-Fai đã có chuyến viếng thăm mục vụ và chủ sự Thánh lễ bằng tiếng La Tinh tại nhà nguyện Đại Chủng viện. Đồng tế với ngài có Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli - Tân Sứ Thần Tòa Thánh tại Israel và là Khâm Sứ Tòa Thánh tại Giêrusalem và Palestine, Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc - Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sàigòn, cha Etcharren - Nguyên Bề trên Tổng Quyền Hội Thừa Sai Paris, cùng với quý cha và quý thầy trong gia đình Đại Chủng viện hiệp dâng Thánh lễ.

Đầu lễ, trong niềm hân hoan, cha giám đốc thay mặt gia đình Đại Chủng viện nói đôi lời bằng tiếng Ý chào mừng Đức Tổng Giám mục Savio Hon Tai-Fai đã đến viếng thăm mục vụ, dâng Thánh lễ tại gia đình Đại Chủng viện, và chúc mừng, cầu nguyện cho Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli trong sứ vụ mới tại Israel, Giêrusalem và Palestine. Cha giám đốc cũng dâng lời chào mừng Đức Tổng Phaolô, vị cha chung của Tổng Giáo phận, luôn ưu ái, nâng đỡ và quan tâm đến các sinh hoạt chung của Đại Chủng viện.

 

 

 

 

 

Trong bài giảng lễ bằng tiếng Anh, Đức Tổng Savio quảng diễn về sự đau khổ, về thập giá của Đức Maria. Ngài kể về chuyến viếng thăm vừa qua của ngài tại Nagasaki, Nhật Bản, nơi các Kitô hữu đã đổ máu đào để minh chứng đức tin Kitô giáo. Trong câu chuyện tử vì đạo được ghi lại, nổi bật là gương chứng nhân anh dũng của hai cậu bé tám và mười tuổi tên là Luis và Anthony. Mặc dù nhà cầm quyền và cả vị thừa sai đã mất đức tin khuyên nhủ nên chối đạo để được sống nhưng hai cậu bé đã khẳng khái trả lời thà chịu chết để giữ niềm tin vào Đức Kitô còn hơn chối bỏ Ngài. Ngày hai cậu bé bị hành hình, mẹ của hai cậu bé đã như Đức Maria xưa, khi tận mắt chứng kiến cảnh tử đạo của con mình. Đứng trước cảnh bách hại đạo quá khủng khiếp, vị thừa sai đã đánh mất đức tin, còn đối với hai cậu bé, Lời Chúa đã sinh hoa kết quả.

Nhắn gửi với quý thầy Đại Chủng sinh, Đức Tổng Giám mục Savio Hon Tai-Fai đã nói: “Cha ước mong các con hãy khám phá ơn gọi đời mình trong Đức Kitô, và hãy học với Mẹ của Người qua ba động từ ‘Fiat - Magnificat - Stabat’ thể hiện trong đời sống của các con.”

Sau đó, Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể được cử hành bằng tiếng La Tinh đan xen với các bài thánh ca tiếng Việt.

Cuối lễ, trong tâm tình yêu mến và tri ân, cha giám đốc thay mặt gia đình Đại Chủng viện cám ơn quý Đức Tổng đã đến hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho gia đình Đại Chủng viện, và với tâm tình con thảo, ngài đã tặng chút quà mọn cho quý Đức Tổng.

Trước khi kết thúc, Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli có đôi lời nhắn nhủ quý thầy, ngài nói: “Các con thân mến, rồi đây các con sẽ là linh mục tương lai của giáo phận, của Giáo hội Việt Nam, và của toàn thế giới. Vì thế, các con hãy cảm nhận tình liên đới nỗi đau khổ nơi hy tế thập giá của Đức Kitô. Xin hãy cầu nguyện cho cha trong sứ vụ mới”.

Thánh lễ kết thúc lúc 06g30, quý Đức Tổng và quý cha ở lại chụp hình lưu niệm chung với quý thầy từng khóa, và dùng bữa sáng thân mật.

Đức Tổng Giám mục Savio Hon Tai-Fai gặp gỡ quý chủng sinh

Sau bữa sáng, lúc 08g00, Đức Tổng Giám mục Savio Hon Tai-Fai đã có buổi nói chuyện và chia sẻ tâm tình với quý thầy kéo dài một tiếng tại hội trường của Đại Chủng viện.

Mở đầu buổi nói chuyện, Đức Tổng Savio gửi lời chào thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô đến gia đình Đại Chủng viện. Đức Tổng cũng chia sẻ: Mối ưu tư của Giáo hội hiện nay là vấn đề phân định ơn gọi nơi người trẻ nên Thượng Hội đồng Giám mục 2018 sẽ lấy chủ đề: “Người trẻ, Đức tin và việc Phân định Ơn gọi”. Ngài nói thêm: việc phân định là điều quan trọng và phải được tiến hành thường xuyên. Việc phân định phải được đồng hành và trải nghiệm.

Bên cạnh đó, Đức Tổng cũng giới thiệu về Ratio mới 2016 “Đào Tạo Linh Mục” của Bộ Giáo Sĩ, trong đó ngài ước mong quý chủng sinh ưu tư và sống ba điều: “1. Nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô; 2. Sống đời sống cộng đoàn; 3. Lưu tâm về truyền giáo”. Xen kẽ trong buổi nói chuyện là các câu chuyện vui về truyền giáo sống động của ngài.

 

 

Cuối buổi gặp gỡ, cha giám đốc thay mặt gia đình Đại Chủng viện một lần nữa nói lên tâm tình tri ân và vui mừng khi được Đức Tổng Savio ưu ái đến viếng thăm, hiệp dâng Thánh lễ. Buổi nói chuyện khép lại lúc 09g00. Sau khi tiễn biệt Đức Tổng, quý thầy trở về với giờ lớp, giờ sinh hoạt chung như thường lệ.

Bài mới hơn

Bài viết cùng chuyên mục