Tin doanh nhân công giáo

Doanh nhân Công giáo: Kết nối kinh doanh tháng 9.2016

Chủ đề “Kết nối kinh doanh” được giới Doanh nhân Công giáo (DNCG) chọn để sinh hoạt vào sáng Chúa nhật 25.9.2016 tại Trung tâm Mục vụ TGP TPHCM.

Đến tham dự có cha Linh hướng Giuse Tạ Huy Hoàng; cha Micae Nguyễn Khắc Minh - phó xứ Đức Mẹ Rạch Súc, GP Cần Thơ và khoảng 50 thành viên cùng người thân. Chương trình gồm hai phần:

Sinh hoạt lúc 9g15

Nội dung sinh hoạt gồm: Tổng kết những hoạt động trong tháng qua và góp ý kiến cho những hoạt động mục vụ bác ái, mục vụ truyền giáo sắp tới.

Trong tháng 8.2016, DNCG đã có chuyến hành hương và bác ái ở Kontum. Hành trình gồm có: viếng Đức Mẹ Măng Đen; thăm và tặng 500 phần quà cho người dân tộc thiểu số; thăm Đức Giám mục GP Kontum Aloisiô Nguyễn Hùng Vị. DNCG đã xem clip một số hình ảnh về chuyến đi đó.

Chủ đề “Kết nối kinh doanh cho đời sau”, muốn nói đến những việc làm bác ái, loan báo Tin Mừng giúp mỗi người thăng tiến đời sống tâm linh, được gần Chúa hơn. Ban Đại diện (BĐD) và Khối dự án DNCG đã lần lượt trình bày:

  • Chuyến đi được Chúa quan phòng trong thời tiết tốt đẹp lạ lùng. Qua chuyến đi đã để lại trong lòng một số DNCG những thao thức về đời sống của những người dân tộc và về công cuộc truyền giáo.
     
  • DNCG trẻ đã kết nối với nhau và từng bước trên con đường kinh doanh theo đúng bản chất DNCG.
     
  • Nội dung sinh hoạt DNCG hướng đến mục vụ bác ái, mục vụ truyền giáo. Đã có những chuyến đi làm bác ái giúp người nghèo tại Cần Giờ. Ông Thái nói: “Chúng ta không chỉ dành tiền của, thời gian mà còn dành cả tấm lòng giúp cho người nghèo, những người ở bên cạnh ta, thì cuộc đời chúng ta thay đổi rất lớn, xã hội này sẽ tốt đẹp. Chúa sẽ giúp cho chúng ta là cánh tay nối dài của Chúa làm cho xã hội mỗi ngày một tốt đẹp hơn”.
     
  • Quỹ Tôma Thiện: Mục tiêu giúp đỡ sinh viên Công giáo (SVCG) có hoàn cảnh đặc biệt được an tâm học hành và hy vọng sau này các em trở thành người hữu ích cho xã hội. Đây là chương trình học bổng được nhiều DNCG quan tâm, thảo luận, góp ý sôi nổi với mong muốn giúp 200 SV trở thành người tốt, học tập tốt, khi ra trường có việc làm, sau này có thể giúp đỡ cho các em SV khác.

Buổi sinh hoạt kết thúc lúc 10g45, còn nhiều vấn đề phải suy tư thêm.

 

 

 

Thánh lễ

Đầu Thánh lễ, cha chủ tế Giuse đã giới thiệu cha đồng tế, phó xứ Đức Mẹ Rạch Súc, GP Cần Thơ – Micae Nguyễn Khắc Minh, đến với DNCG mong sự quảng đại giúp giáo điểm Cà Lang.

Mở đầu Thánh lễ Chúa nhật XXVI Thường niên năm C, cha Giuse nói Lời Chúa dạy liên quan đến việc sử dụng tiền của. Trong kinh doanh, trong tình thương phục vụ, với những ơn huệ Chúa ban nhiều khi chúng ta đã sử dụng không đúng ý muốn của Thiên Chúa, xin Chúa thương tha thứ. Và cầu nguyện cho linh hồn cụ Maria Nguyễn Thị Vui, thân mẫu bà Đỗ Thị Nguyệt.

Trong bài giảng, cha chủ tế đã chia sẻ hai phần chính yếu: Từ Lời Chúa và cách đặc biệt cha chia sẻ với DNCG trẻ.

1/ Ngày còn trẻ tôi ao ước đời này được sống trong nhung gấm, giàu có và đời sau được hạnh phúc đời đời. Trong bài Tin Mừng, hình ảnh người phú hộ giàu có, Lazaro cuộc đời bất hạnh nghèo đói. Câu trả lời nằm trong thư 1Cor 1, 17-25. Con đường thập giá Chúa Giêsu – Con Thiên Chúa làm người đã đi, là con đường chúng ta phải đi. Thập giá là tột đỉnh của vinh quang đích thực; là sống tự do, hạnh phúc trên đường thập giá ngay trong sự giàu có.

2/ Cha khen ngợi DNCG trẻ có nhiều hoạt động đáng nể, hứa hẹn tương lai tốt đẹp. Cha hỏi: Dưới ánh sáng Tin Mừng, chúng ta sử dụng những ân phúc Chúa ban thế nào? Đâu là cách thực hiện sứ vụ của người Công giáo, của DN thành đạt, của những DNCG trẻ tiếp nối cha ông. Qua bài Tin Mừng, câu trả lời cuối cùng là hãy mạnh dạn đi con đường thập giá Chúa Kitô.

Cha tóm kết bài giảng: “Đơn sơ đó mà rất hoành tráng, hoành tráng đó nhưng vẫn một mực đơn sơ, phúc cho ai có tinh thần nghèo khó, giàu có đó không phải để hưởng thụ mà sử dụng đúng cách, khi cần việc thì sẵn sàng sẻ chia”.

Sau lời nguyện hiệp lễ, cha Micae đã giới thiệu về giáo xứ Đức Mẹ Rạch Súc, GP Cần Thơ, nơi rất nghèo, cần sự giúp đỡ để xây giáo điểm Cả Lang.

Cha Giuse xin DNCG cầu nguyện và giúp đỡ cho công cuộc xây dựng nơi cha Micae phục vụ.

Sau đó, ông Phanxicô Xaviê Nguyễn Thái đã đại diện DNCG cảm ơn quý cha; kêu gọi DNCG giúp đỡ xây dựng giáo điểm; cảm ơn và khen ngợi ca đoàn nhà thờ Đức Bà đã hát rất hay.

Thánh lễ kết thúc lúc 12g15, với bài hát Kinh Hòa Bình nhắc nhở mọi người sống tinh thần nghèo khó.

 

 

 

 

Bài viết và hình ảnh: Tiến Hương

Bài mới hơn

Bài viết cùng chuyên mục