CHIA SẺ TRONG TUẦN

Đô cử Việt Nam đoạt HC vàng Paralympic 2016, phá kỷ lục thế giới

Lực sĩ Lê Văn Công chinh phục thành công mức tạ 183kg, qua đó giúp Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử đoạt HC vàng ở Thế vận hội dành cho người khuyết tật.

 

Tối 8/9 (theo giờ Hà Nội), lực  Lê Văn Công bước vào thi đấu hạng 49kg nam, mang theo niềm hy vọng vàng cho đoàn thể thao khuyết tật Việt Nam bởi anh đang giữ kỷ lục thế giới ở hạng cân này với mức tạ 182kg.

Và VĐV quê Hà Tĩnh đã giữ vững phong độ để giành HC vàng đầu tiên cho Việt Nam tại Paralympic 2016, đồng thời phá kỷ lục thế giới với mức tạ 183kg. Đây là lần đầu tiên thể thao Việt Nam đoạt HC vàng tại một kỳ Paralympic.

do-cu-viet-nam-doat-hc-vang-paralympic-2016-pha-ky-luc-the-gioi

Lê Văn Công nghẹn ngào khi mang về cho thể thao Việt Nam chiếc HC vàng đầu tiên trong lịch sử Paralympic. Ảnh: Reuters.

Nội dung này có chín lực  tranh tài, với mỗi người được ba lượt cử. Đối thủ lớn nhất của đô cử Việt Nam là Omar Qarada của Jordan. Ở lượt cử đầu tiên, Công đăng ký mức tạ 175 kg và thành công. Qarada trong lượt đầu tiên chỉ đăng ký mức tạ 170kg.

Sang lượt cử thứ hai, Omar nâng lên 177kg và đô cử người Jordan tiếp tục chinh phục thành công. Ngược lại, Công thất bại ở mức 179kg, bị đẩy xuống vị trí thứ hai sau hai lượt cử.

Ở lượt cử thứ ba, hai lực  cùng đăng ký mức tạ 181kg. Và nếu cả hai cùng thành công ở mức tạ này, đô cử Jordan sẽ giành HC vàng vì anh có trọng lượng cơ thể nhẹ hơn Công. Đúng thời khắc quyết định, lực  Việt Nam tạo ra kỳ tích. Anh hít thở sâu, lấy hết sức bình sinh và chinh phục thành công. Các quan chức và đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam có mặt tại nhà thi đấu Riocentro Pavilion 2 nhảy lên vui mừng, nhưng Công chỉ hôn nhẹ vào thanh tạ bởi anh còn phải chờ đến lượt thi của đối thủ.

do-cu-viet-nam-doat-hc-vang-paralympic-2016-pha-ky-luc-the-gioi-1

Lê Văn Công không thành công ở lần cử thứ hai, nhưng đã xuất sắc ở lượt cử thứ ba để đoạt HC vàng.

Trở vào phòng chờ, lực  Việt Nam theo dõi qua tivi lượt thi của Qarada. Và giây phút giành HC vàng đầu tiên trong lịch sử Paralympic của Việt Nam đã đến khi đô cử Jordan thất bại ở mức tạ 181kg.

Sau khi có HC vàng, đô cử Việt Nam được quyền cử thêm một lần nữa. Trong sự phấn khích và vui mừng, anh chinh phục thành công mức tạ 183kg, để xác lập kỷ lục thế giới ở hạng 49kg nam.

Người đoạt HC đồng ở nội dung này là VĐV người Hungary Naldo Tunkel với mức tạ 155kg.

do-cu-viet-nam-doat-hc-vang-paralympic-2016-pha-ky-luc-the-gioi-2

Đô cử Lê Văn Công phấn khích sau khi lập kỷ lục thế giới. 

Lê Văn Công sinh năm 1986 tại Hà Tĩnh. Đôi chân anh teo tóp do mẹ bị sốt xuất huyết trong lúc mang thai. Chàng trai lớn lên trong mặc cảm vì khuyết tật, và năm 2005 anh lên đường vào miền Nam với khát vọng chiến thắng số phận.

Công sau đó tham gia lớp học tại một CLB hướng nghiệp khuyết tật trẻ của TP HCM, rồi được giới thiệu tham gia chương trình tập luyện thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe của CLB cử tạ quận Tân Bình. Anh bén duyên với cử tạ từ đây và đã mang về rất nhiều thành tích cho đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam ở các đấu trường khu vực, châu lục và thế giới.

Những thành tích nổi bật trước đây của Lê Văn Công gồm HC bạc toàn quốc 2005, HC vàng châu Á 2007, HC bạc giải vô địch cử tạ thế giới 2007, HC vàng Para Games 2009, 2014, HC bạc thế giới tháng 2014, HC vàng Đại hội thể thao châu Á 2014, HC vàng châu Á 2015.

Kết quả thi đấu cử tạ nam hạng 49kg Paralympic 2016

do-cu-viet-nam-doat-hc-vang-paralympic-2016-pha-ky-luc-the-gioi-3

Đức Đồng

Theo VnExpress

Bài mới hơn

Bài viết cùng chuyên mục