TIN CÔNG GIÁO

Các cử tri tôn giáo và cuộc thắng cử của Donald Trump

Trước ngày bầu cử 8 tháng 11, hãng tin Catholic News Agency, dù thận trọng cho rằng không thể đoán được lá phiếu Công Giáo, vẫn cho biết theo cuộc điều tra của Trung Tâm Nghiên Cứu Ứng Dụng về Việc Tông Đồ thuộc Đại Học Georgetown, công bố hôm Thứ Sáu, Donald Trump đang thắng lá phiếu Công Giáo với biên tế 16 điểm: 54% so với 38% (Clinton), 3% ủng hộ Gary Johnson, 4% còn lại không rõ. 

Kết quả thực sự cho thấy Trump quả nhờ phiếu Công Giáo mà thắng. Theo bản tin của Crux ngày 9 tháng 11, hầu hết các cuộc thăm dò đều sai, các thăm dò này phần lớn cho rằng Hillary Clinton thắng nhờ phiếu Công Giáo. Nay thì đã rõ: Trump thắng đa số phiếu của những người tự xưng là Công Giáo: 54% so với 45%. Năm 2012, Obama thắng phiếu Công Giáo với tỷ lệ 50% so với 48%. Người Tin Lành ủng hộ Trump nhiều hơn: 81% so với 16%.

Crux cho rằng trái với sự coi thường của giới truyền thông, các quan ngại tôn giáo xem ra đóng một vài trò quan trọng trong cuộc chiến thắng của Trump. Bất kể các cử tri tôn giáo ủng hộ Trump hay ngăn cản Clinton, nhưng kết quả bầu cử cho thấy rõ sứ điệp này: không được làm ngơ, hạ giá hay coi thường người có tín ngưỡng. 

Thoát thai từ một chính phủ có tiếng hay tranh tụng với các cơ sở có tín ngưỡng, với các giám mục Hoa Kỳ và nhiều nhà lãnh đạo tôn giáo khác về các chính sách như chỉ thị ngừa thai HHS, bao gồm các thủ tục triệt sản, các chỉ trích liên quan tới thuốc kích thích phá thai, các tiết lộ cho thấy xu hướng thù nghịch trong nhóm của bà Clinton đối với một số khía cạnh của Phong Trào Thệ Phản Tin Lành và đức tin Công Giáo quả đã không giúp gì cho ứng cử viên nữ đầu tiên tranh chức tổng thống Hoa Kỳ. 

Cả người đứng chung liên danh với bà, vì có những chủ trương đi ngược lại giáo huấn của Giáo Hội mình về các vấn đề ngừa thai, án tử hình và hôn nhân, nên cũng không giúp bà được gì.

Đặc biệt các e-mails bị tiết lộ của giám đốc chiến dịch tranh cử của bà chạm đến mẫn cảm không những của người Công Giáo mà còn của nhiều người khác có đức tin. Khiến cho các mục sư Da Đen Mỹ cũng phải lên tiếng, qua “Bức Thư Ngỏ gửi Hillary Clinton Liên Quan Tới Tự Do Tôn Giáo của Người Mỹ Da Đen”. Chính vì thế, tỷ lệ người Mỹ Da Đen ủng hộ Clinton giảm 5% so với Obama.

Đức Phanxicô và Tổng Thống Trump

Người Công Giáo Hoa Kỳ ủng hộ Trump chắc chắn vì bóng ma Clinton và các chính sách tàn hại về phá thai, đồng tính luyến ái đẩy tới cực đoan trâng tráo của bà này cũng như các đàn em lâu la tiếng là Công Giáo nhưng coi đồng đạo trung thành với giáo huấn Kinh Thánh của mình là lạc hậu, trung cổ, bán khai. 

Nhưng với Tòa Thánh, Trump không hẳn khiến người ta bắt buộc phải nghiêng về. Ký giả John Allen cũng như nhiều nhà bình luận khác quả quyết rằng liên hệ giữa ông và Đức Phanxicô chắc chắn sẽ căng thẳng. 

Tuy nhiên, có ba lãnh vực có thể có sự hợp tác hữu hiệu giữa hai nhân vật chủ chốt trên, một nhân vật được coi là nắm “quyền lực mềm” (soft power), một nhân vật được coi là nắm “quyền lực cứng” (hard power). 

1. Bách hại các Kitô hữu: Đức Giáo Hoàng Phanxicô liên tiếp nhắc đến “đại kết máu” đang lan tràn khắp thế giới và ngày nay có nhiều Kitô hữu tử đạo hơn thời kỳ sơ khai. Ứng cử viên Trump có lần cũng đã phát biểu: “Ở ngoại quốc, ISIS đã thực hiện hết sự tàn bạo không thể tưởng tượng này tới sự tàn bạo không thể tưởng tượng khác… Các thánh điểm bị phạm thánh. Các Kitô hữu bị đuổi khỏi nhà và bị lùng bắt để tận diệt. ISIS săn lùng điều gọi là ‘quốc gia thập giá’ trong một chiến dịch diệt chủng. Chúng ta không thể để tội ác này tiếp diễn”. Do đó, việc bảo vệ các Kitô hữu dễ bị thương tổn, đặc biệt tại Trung Đông, có thể là phạm vi có chung chính nghĩa. 

2. Lý thuyết phái tính: Đức Giáo Hoàng Phanxicô vốn than phiền việc các cường quốc không nêu tên trên thế giới, có lẽ ngài muốn ám chỉ các chính phủ và cơ quan phi chính phủ ở Tây Phương, đang gây áp lực các nước đang phát triển, muốn được trợ giúp tài chánh, phải phổ biến ý niệm cho rằng phái tính là điều linh động và do xã hội tạo nên. Ngài nhắc đến việc này như là thành phần của điều ngài gọi là “chính sách thực dân ý thức hệ”. Ông Trump chưa minh nhiên đề cập tới ý niệm lý thuyết phái tính, nhưng một cách tổng quát, ngoài lựa chọn cá nhân ra, như một vấn đề chính sách, ông luôn tuyên xưng một đạo đức quan truyền thống, và ông cũng không tha thiết bao nhiêu với việc Hoa Kỳ chi tiền cho viện trợ ngoại quốc. Thành thử, ta có quyền nghĩ rằng ông ta có thiện cảm đối với việc duyệt lại các chương trình viện trợ qua lăng kính này.

3. Tự do tôn giáo: Ứng cử viên Trump từng tuyên bố “tôi sẽ làm cho tuyệt đối chắc chắn điều này: các dòng tu như Các Tiểu Muội Người Nghèo (The Little Sisters of Poor) sẽ không bị chính phủ liên bang bắt nạt vì các niềm tin tôn giáo của mình”. Như nhiều người biết, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã dừng chân thăm Các Tiểu Muội Người Nghèo trong chuyến tông du Hoa Kỳ tháng Chín năm rồi, và trong cuộc phỏng vấn trên chuyến bay trở về Rôma, ngài đã tuyên bố sự ủng hộ của ngài đối với quyền phản đối lương tâm của các viên chức chính phủ. Ít nhất về phương diện này, hai vị rõ ràng ăn ý với nhau. 

Phá thai và bất khoan dung đối với tôn giáo dưới thời tổng thống của Donald Trump

Matthew Archbold thì kể ra 5 vấn đề thuộc hai lãnh vực phá thai và bất khoan dung đối với tôn giáo sẽ được Trump giải quyết. 

(5) Tối Cao Pháp Viện

Hàng tít lớn có thể có: “Donald Trump thắng, Merrick Garland cập nhật hóa lý lịch của mình". Thực vậy, Tổng Thống Obama đã đề cử ông phò phá thai này làm chánh án tối cao, nhưng Đảng Cộng Hòa từ khước không hành động gì đối với việc đề cử này trong mùa bầu cử. Nay, khi nhậm chức, Tổng Thống Donald Trump đã giữ quyền đề cử loại này trong túi áo riêng. Ông từng cung cấp một danh sách các ứng viên rồi, để lấy phiếu của những người phò sự sống.

Ba thẩm phán tối cao nay đã trọng tuổi: Ruth Bader Ginsburg 83, Stephen G. Breyer 78, và Anthony M. Kennedy 80. Cơ hội đề cử nhiều thẩm phán hơn có thể có. Các hạn chế về phá thai chắc chắn sẽ được đem ra trước tòa này. Với nhiều thẩm phán bảo thủ hơn, chắc chắn tòa này sẽ phê chuẩn nhiều hạn chế quan trọng về phá thai.

(4) Công ty phá thai Planned Parenthood

Với một Hạ Viện và một Thượng Viện Cộng Hòa và một người Cộng Hòa trong chức tổng thống, các người phò sự sống có đủ lý do chờ đợi Planned Parenthood (tổ chức phá thai lớn nhất nước Mỹ) bị mất tài trợ trong một thời gian ngắn. Hôm 8 tháng 11, khi cuộc đầu phiếu còn đang diễn tiến, Planned Parenthood đã hót lại (retweeted) như sau: “Khiếp đảm. Hy vọng. Nhưng thực sự khiếp đảm”. Họ có đủ lý do để khiếp đảm. Tổng Thống Obama vốn ngăn cản các tiểu bang không được rút tài trợ khỏi các tổ chức phá thai, đe dọa: nếu họ dám làm thế, ông sẽ ngưng việc tài trợ cho họ. Hàng năm, Planned Parenthood nhận được chừng $500 triệu tiền của người đóng thuế, còn cao hơn cả số tiền Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu nài nỉ để cứu Việt Nam Cộng Hòa! Số tiền này mang lại cho họ nhiều sức mạnh chính trị cũng như khả năng sát hại các trẻ chưa sinh. Đóng cái vòi tài chánh đối với tổ chức phá thai khổng lồ này, chủ yếu sẽ loại họ khỏi sức mạnh chính trị. 

(3) Việc đổi giống

Chiến thắng của Trump có nghĩa là Chỉ Thị Đổi Giống Ở Trường Học sẽ biến mất. Đây là vấn đề ít được Trump lưu ý, nên nhiều người Công Giáo hoài nghi Ông ta chịu làm gì. Nhưng như mọi người biết: chính phủ Obama từng ban hành qui luật khiếp đảm đòi mọi trường công lập phải cho phép các học sinh sử dụng phòng tắm và phòng thay quần áo theo ý các học sinh.Trump có lần cho hay ông sẽ bãi bỏ lệnh này và cho phép các tiểu bang quyết định chính sách riêng của họ, môt điều được coi là cải tiến lớn so với viễn ảnh Hillary làm tổng thống.

(2) Tự do tôn giáo

Trong thông điệp gửi người Công Giáo lúc đang tranh cử, Trump nói rằng “Tôi sẽ bảo vệ các quyền tự do tôn giáo của các bạn và quyền được thực hành tôn giáo của các bạn một cách trọn vẹn và tự do, trong tư cách cá nhân, chủ thương nghiệp và định chế học thuật”. Đối với nhiều người Công Giáo và Kitô hữu, một trong các vấn đề quan trọng nhất năm nay là vấn đề tự do tôn giáo. Trong mấy năm gần đây, chúng ta từng chứng kiến các trường Công Giáo bị tấn công vì tội là Công Giáo. Chúng ta từng thấy các người làm bánh và chụp hình bị khốn khổ vì trung thành với đức tin của mình. Hillary Clinton đã đoan hứa sẽ hạn chế tự do tôn giáo. Việc chọn thẩm phán cho Tối Cao Pháp Viện của Trump sẽ giải quyết các vấn đề này trong nhiều năm tới. 

(1) Chỉ Thị Chăm Sóc Y Tế HHS 

Theo Ông Trump, Chỉ Thị Chăm Sóc Y Tế HHS bị nhiều người ghét bỏ sẽ mau chóng biến mất. Obamacare sẽ bị thu hồi và thay thế. Ông nói như thế nhiều lần. Điều đáng lưu ý là chỉ thị cung cấp thuốc ngừa thai. Obama đẩy mạnh chỉ thị ngừa thai này, mưu toan qua mặt các chống đối của các định chế Công Giáo và Kitô Giáo. Nhiều vụ kiện liên tiếp đã diễn ra. Mong chính phủ Trump sẽ giải quyết sớm. 

Lo ngại

Tuy nhiên, trang mạng bảo thủ LifeSiteNews tỏ ra dè dặt đối với Tổng Thống Trump, vì trong quá khứ, ông vốn phò phá thai, kể cả phá thai ở thời kỳ cuối cùng, lại lấy đến người vợ thứ ba và thừa nhận tác phong mò mẫm phụ nữ và nhiều vụ lăng nhăng về ái tình. 

Bởi vậy, trang mạng trên đang mở chiến dịch lấy chữ ký kêu gọi tổng thống đắc cử phải giữ các lời hứa của mình với cử tri.

Bài mới hơn

Bài viết cùng chuyên mục