TIN CÔNG GIÁO

Bài giảng cảm động của Đức Thánh Cha trong Thánh lễ Phục Sinh 2017

“Anh chị em - những viên sỏi nhỏ, anh chị em có một lý do để sống. Bởi vì anh chị em là một viên sỏi đang bám vào một nền tảng, là đá tảng đã bị tà ác của tội lỗi loại bỏ. Điều mà Giáo Hội muốn nói giữa cơ man những bi kịch là: hòn đá bị người ta bỏ đi đã không bị loại bỏ.. . Từ thâm tâm, Giáo Hội nói: Chúa Giêsu đã sống lại!”

Đức Thánh Cha Phanxicô đã một lần nữa bỏ qua truyền thống của các vị Giáo Hoàng trong các lễ nghi trang trọng. Trong thánh lễ Chúa Nhật Phục Sinh, diễn ra tại quảng trường Thánh Phêrô dưới bầu trời âm u đe dọa một trận mưa lớn, ngài đã đưa ra một bài giảng ứng khẩu, chủ yếu tập trung xung quanh câu chuyện về một cú điện thoại hôm thứ Bẩy Tuần Thánh với một kỹ sư trẻ đang bị bệnh nghiêm trọng. 

Đức Thánh Cha Phanxicô nói ngài cố gắng giải thích cho người trẻ này rằng trong khi Chúa không giải thích sự đau khổ của thế giới, Người đã đưa ra lời hứa về sự phục sinh, mà Đức Thánh Cha khẳng định không phải là “ảo tưởng”.

 



Bỏ bài giảng đã được dọn sẵn sang một bên, Đức Thánh Cha nói:

“Chúa Giêsu đã sống lại từ cõi chết. Và đây không phải là một chuyện tưởng tượng.”

Chỉ vào những bông hoa được bài trí rất đẹp trên lễ đài và trên quảng trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha nói rằng lễ Phục Sinh “không phải là một lễ hội với nhiều hoa. Điều này thật đẹp, nhưng [vẻ đẹp trong biến cố] Phục Sinh vượt xa hơn nhiều”.

“Đó là mầu nhiệm của tảng đá bị vứt bỏ, đã trở nên tảng đá góc tường cho sự tồn tại của chúng ta. Chúa Kitô đã sống lại từ trong cõi chết. Trong nền văn hoá vứt bỏ này, nơi mà những điều không còn hữu ích phải rơi vào con đường xài-rồi-liệng, trong đó những gì vô ích phải bị loại bỏ, viên đá đã bị loại bỏ đã trở thành suối nguồn sự sống”.



Và thậm chí cả “chúng ta, những viên sỏi nhỏ”, là những người đã bị ném vào một trái đất tràn ngập những “đau khổ, và thảm kịch” này, nhưng với niềm tin vào Chúa Kitô Phục Sinh, chúng ta vẫn “có lý do để sống giữa những cơn hoạn nạn khủng khiếp như vậy. Với niềm tin vào Chúa Kitô Phục Sinh, chúng ta vẫn có được một cảm thức vượt được lên trên những thực tại cay đắng của đời thường: có những bức tường đấy, nhưng cũng có cả một chân trời; có cuộc sống, có niềm vui, bất chấp là cũng có thập giá cùng với những mơ hồ nảy sinh từ đó.

Đức Thánh Cha nhận xét rằng Giáo Hội, khi đối mặt với “sự hèn tin của chúng ta, [và] những trái tim đóng kín và sợ hãi,” vẫn tiếp tục nói, “bình tĩnh đi, Chúa đã sống lại.”



Nhưng, Đức Thánh Cha nói tiếp, thách đố đối với nhiều người là nếu Chúa đã sống lại từ trong cõi chết, “tại sao những điều này cứ tiếp tục xảy ra: bao nhiêu là bi kịch, rồi đến bệnh tật, nạn buôn bán người, khai thác con người, chiến tranh, những hủy diệt, những cuộc tàn sát, những trò trả thù, những hận thù?”

Ngài hỏi to: “Chúa ở đâu?”

Đức Thánh Cha Phanxicô sau đó đã chia sẻ rằng vào ngày thứ Bảy Tuần Thánh, ngài đã gọi điện thoại cho một thanh niên, là một kỹ sư đang bị “bệnh nghiêm trọng”, và ngài nói với thanh niên này rằng “không có sự giải thích nào cho những gì đang xảy ra với con. Nhưng con hãy nhìn vào Chúa Giêsu bị đóng đinh, Thiên Chúa đã làm điều này với chính Người Con của Ngài. Không có lời giải thích nào khác.”



Đức Thánh Cha kể tiếp rằng đáp lại những lời này của ngài, người thanh niên vẫn khăng khăng hỏi vặn lại ngài: “Vâng, nhưng Chúa Cha đã hỏi Chúa Giêsu Con Ngài và Con Ngài đã trả lời xin vâng. Còn con, Ngài đã không hỏi con nếu con muốn điều này hay không.”

Đức Thánh Cha nói, thực ra, “Không một ai trong chúng ta được hỏi, 'Con có hài lòng với những gì đang xảy ra trên thế giới không? Con có sẵn sàng vác thánh giá này không?’” 

“Hôm nay Giáo Hội tiếp tục nói, dừng lại đi, Chúa Giêsu đã sống lại rồi.”

Trước đây, Đức Thánh Cha Phanxicô đã từng có các bài giảng ứng khẩu. Ngài làm vậy mỗi buổi sáng trong thánh lễ tại nhà nguyện Santa Marta, đằng sau những cánh cửa đóng kín; vào mỗi Thứ Năm Tuần Thánh, khi ngài đi thăm các nhà tù hoặc các trung tâm tị nạn để cử hành Thánh Lễ Tiệc Ly, và một lần đáng nhớ là khi ngài cử hành thánh lễ tại Tacloban, Phi Luật Tân hôm 17 tháng Giêng 2015, giữa cơn bão Hải Yến.

Tuy nhiên, chưa bao giờ ngài ứng khẩu giảng trong một bối cảnh long trọng như trong một thánh lễ đại trào. Hôm Chúa Nhật Phục Sinh, Đức Thánh Cha đã giảng ứng khẩu từ đầu đến cuối.

“Anh chị em, những viên sỏi nhỏ, anh chị em có một lý do để sống. Bởi vì anh chị em là một viên sỏi đang bám vào một nền tảng, là đá tảng đã bị tà ác của tội lỗi loại bỏ. Điều mà Giáo Hội muốn nói giữa cơ man những bi kịch là: hòn đá bị người ta bỏ đi đã không bị loại bỏ.. . Từ thâm tâm, Giáo Hội nói: Chúa Giêsu đã sống lại!”



Để kết luận, Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi những người hiện diện hãy suy nghĩ về những vấn đề hằng ngày trong cuộc sống, về bệnh tật, chiến tranh, những bi kịch của con người và nói rằng “với một giọng khiêm tốn, không có bông hoa bên cạnh, chỉ một mình thôi, đối diện với Thiên Chúa đang ở trước mặt chúng ta, chúng ta hãy thưa: Lạy Chúa. con không biết tại sao những điều này lại xảy đến với con, nhưng con chắc chắn rằng Chúa Kitô đã sống lại.”

Sau bài giảng của Đức Thánh Cha, và sau phần Lời Nguyện Giáo Dân, mưa bắt đầu rơi nặng hạt, nhiều anh chị em phải dầm mưa tham dự thánh lễ. Mưa tạnh dần trong phần Kinh Nguyện Thánh Thể. Khi bắt đầu đọc kinh Lạy Cha, thì mưa tạnh hẳn.

Đặng Tự Do

Theo VietCatholic News

Bài mới hơn

Bài viết cùng chuyên mục