SỨC KHỎE

Bác sĩ ơi: Gan nhiễm mỡ từ mức độ nào thì nên uống thuốc?

PGS-TS Bùi Hữu Hoàng - Phó chủ tịch Hội Gan - Mật TP.HCM, Trưởng phân môn Nội tiêu hóa, Bộ môn Nội, Đại học Y Dược TP.HCM:

Bệnh gan nhiễm mỡ (GNM) hiện nay có khuynh hướng gia tăng ở nước ta do sự thay đổi về lối sống và dinh dưỡng. Bệnh cũng có nhiều giai đoạn: lúc đầu, mỡ chỉ tích tụ nhiều hơn trong gan nhưng chưa gây viêm gan nên khi thử máu thấy men gan còn bình thường, được gọi là GNM đơn thuần.
Việc điều trị ở giai đoạn này không phải là uống thuốc mà cần tìm nguyên nhân dẫn đến GNM để điều trị đúng căn nguyên, chẳng hạn như GNM có thể do thừa cân (béo phì), đái tháo đường, rối loạn mỡ máu... thì cần phải điều chỉnh chế độ ăn để giảm cân và điều trị đái tháo đường, giảm mỡ máu, thường xuyên tập thể dục nhằm ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng hơn.
Khi mỡ tích tụ nhiều và lâu hơn mà không chữa đúng nguyên nhân, có thể sẽ gây ra viêm gan do nhiễm mỡ, lúc đó, xét nghiệm men gan trong máu thấy tăng cao chứng tỏ gan đã bị tổn thương thì cần dùng thêm các thuốc điều trị và bảo vệ gan thích hợp. Cách điều trị như thế nào là do bác sĩ chuyên khoa chỉ định, bệnh nhân không nên tự ý uống thuốc.
Bên cạnh đó, bệnh nhân vẫn thường xuyên chú ý chế độ ăn uống và tập luyện cho giảm cân cũng như điều chỉnh tốt các bất thường về đường máu và mỡ máu. Cần lưu ý, viêm gan do GNM cũng có thể gây xơ gan và ung thư gan nên cần điều trị đúng nguyên nhân mới kìm chế bệnh tiến triển.
Cẩm Nhung
Theo TNO

Bài mới hơn

Bài viết cùng chuyên mục